รัสเซียโจมตีฐานทัพอากาศภาคตะวันตกของยูเครน สกัดชาติตะวันตกส่งมอบ เครื่องบินรบ F-16

02 กรกฎาคม 2567, 18:17น.


          รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองสตาโรคอสเตียนตินีฟ (Starokostiantyniv)ทางภาคตะวันตกของยูเครนว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศในเมืองสตาโรคอสเตียนตินีฟ เมื่อเช้ามืดของวันนี้(2 ก.ค.) ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศสำคัญแห่งหนึ่งของยูเครนและเคยถูกรัสเซียโจมตีมาหลายครั้งนับตั้งแต่ รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ



          ไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุโจมตี ชาวบ้านเริ่มกลับมาดำเนินชีวิต เช่น เดินทางตามปกติ ก่อนหน้านี้ รัสเซียเคยโจมตีฐานทัพอากาศแห่งนี้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ย้ำเตือนว่า ยูเครนจะต้องเพิ่มมาตรการป้องกันการโจมตีทางอากาศ ในช่วงที่กองทัพยูเครนอยู่ระหว่างเร่งรับสมัครทหารใหม่เข้ามาเสริมกำลังพลในกองทัพอากาศ และเตรียมความพร้อมของกองทัพอากาศยูเครนในเรื่องใช้เครื่องบินรบรุ่น F-16 ลำแรกๆจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเครื่องบินรบที่รัสเซียหวังจะโจมตีหรือทำลายให้เสียหายอย่างราบคาบ



          เครื่องบิน F-16 จากสหรัฐฯจะมาถึงยูเครนในเดือนนี้ ยูเครนหวังว่า เครื่องบินรบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสมรรถนะของกองทัพอากาศยูเครนในการสู้รบกับรัสเซียในพื้นที่ชายแดน รวมถึงทิ้งระเบิดระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูง ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเครนไม่เปิดเผยว่าฝูงบินรุ่น F-16 จะประจำการอยู่ในฐานทัพใดของยูเครน แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงหลังการโจมตีฐานทัพอากาศเมืองสตาโรคอสเตียนตินีฟ ในวันนี้ ว่า เครื่องบินรบ F-16 จะประจำการอยู่ในฐานทัพดังกล่าว



#สงครามรัสเซียยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X