อินเดีย สั่งสอบโศกนาฎกรรม เหยียบกันตายในพิธีทางศาสนา รัฐอุตตรประเทศ

03 กรกฎาคม 2567, 05:54น.


          เหตุโศกนาฎกรรมในอินเดีย หลังประชาชนจากหลายเมืองไปรวมตัวกันในงานพิธีทางศาสนาของชาวฮินดู ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเขตฮาธราส ในรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงนิวเดลี เมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 200 กิโลเมตร เพื่อฟังการเทศนาของนักบวชท้องถิ่นชื่อดัง ในช่วงการเทศนาจบเกิดเหตุโกลาหล เหยียบกันทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากกว่า 100 ราย สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างอิง นายชาลาภ มาทูร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส ว่ามีผู้เสียชีวิต 116 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 18 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก นับเป็นเหตุโศกนาฎกรรมที่เลวร้ายมาก 


          นายโยกี อาทิตยนาถ ผู้ว่าการรัฐอุตตรประเทศ และนายอาชิช กุมาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเขตฮาธราส สั่งสอบหาสาเหตุ และ เร่งดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดี ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความโกลาหลและเกิดเหตุเหยียบกัน  สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุฝุ่นพัดเข้ามาในขณะที่ผู้คนกำลังจะออกจากสถานที่จัดพิธี ทำให้เกิดความชุลมุนจนนำไปสู่โศกนาฏกรรม


           นายราเจซ ซิงห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า สถานที่จัดงานแคบเกินไป อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุขึ้น  


           ผู้รอดชีวิต ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วมาก กลุ่มคนกรูกันรีบออกไป ทำให้ล้มทับกัน  


           ด้านนายแพทย์มานจีส ซิงห์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ในเขตฮาธราส  กล่าวว่า หลังจากที่มีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตมาที่ศูนย์การแพทย์ 32 ศพ สามารถตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว 19 ศพ ประชาชนต่างมาติดตามข่าวตามโรงพยาบาล เพื่อตามหาญาติและคนในครอบครัว 


           นายนเรนทรา โมดี นายกฯอินเดีย โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในเหตุการณ์นี้ พร้อมประกาศมอบเงินช่วยเหลือคิดเป็นมูลค่า 2,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 88,370 บาท) ให้ญาติผู้เสียชีวิต และ 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 22,100 บาท) ให้ผู้บาดเจ็บ


           เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เขียนในโพสต์บน X ว่า เป็นทุกข์อย่างยิ่งกับการสูญเสียชีวิตอันน่าสลดใจจากการเหยียบกันตาย ขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ขออธิษฐานขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บอาการดีขึ้น นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตจีนในอินเดีย แสดงความเสียใจเช่นกัน 


           อุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสถานที่สักการะในอินเดียในช่วงเทศกาลทางศาสนาสำคัญๆ เมื่อฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันในพื้นที่เล็กๆ โดยไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย


 


#โศกนาฎกรรมอินเดีย


#เหยียบกันตาย


#อินเดีย


CR:AP,AFP,Aljazeera,Times of India


 


 
ข่าวทั้งหมด

X