มาเลย์ พร้อมร่วมมือกับอินโดฯ ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปฉนวนกาซา หากได้รับคำสั่งจากยูเอ็น

03 กรกฎาคม 2567, 08:48น.


           หลังจากนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกฯมาเลเซีย หารือทางโทรศัพท์ร่วมกับนายปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายอันวาร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ยินดีที่จะร่วมมือกับอินโดนีเซียในภารกิจรักษาสันติภาพ หากได้รับคำสั่งจากสหประชาชาติ(ยูเอ็น) และมีความเป็นไปได้ที่จะขยายความร่วมมือนี้ไปสู่ระดับภูมิภาคอาเซียน ในการพูดคุยครั้งนี้ นายอันวาร์ ยังอวยพรให้นายปราโบโว มีสุขภาพแข็งแรง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว เข้ารับการผ่าตัดขา



           จากข้อมูลของยูเอ็น มาเลเซีย มีเจ้าหน้าที่ 862 คนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการรักษาสันติภาพของยูเอ็น ข้อมูล สิ้นเดือนเม.ย.67 มีทหารประมาณ 825 นาย พันเอกชัมซูรี นูร์ดิน ที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรมาเลเซียประจำยูเอ็น กล่าวในการปราศรัยเมื่อเดือนก.พ.67 ว่านับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา มาเลเซีย ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการรักษาสันติภาพมากกว่า 38 ครั้ง รวมทั้งในเลบานอนด้วย



           นายอันวาร์ เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มปาเลสไตน์อย่างแข็งขันและเป็นแกนนำ และได้ปกป้องความสัมพันธ์ของมาเลเซียกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส นายอันวาร์ยังได้กล่าวถึงความพยายามเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอาเซียนในฐานะเวทีสำคัญในการจัดการกิจการระดับภูมิภาค มาเลเซียจะเข้ามาเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มในปี 2568



          ด้านอินโดนีเซีย ยูเอ็น ระบุว่า ข้อมูลสิ้นเดือน เม.ย.67 มีเจ้าหน้าที่ 2,715 คน ประจำการในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของยูเอ็น 



 



#มาเลเซีย



#อินโดนีเซีย



#สงครามฉนวนกาซา



CR:CNA,Facebook Anwar Ibrahim



 

ข่าวทั้งหมด

X