นายกฯอังการี เยือนยูเครน อย่างไม่คาดคิด! ติดตามการเจรจาสร้างสันติภาพ

03 กรกฎาคม 2567, 07:00น.


           นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกฯฮังการี เดินทางเยือนกรุงเคียฟ ของยูเครน อย่างไม่คาดคิด และเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ  เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี


           ฮังการี รับตำแหน่งประธานหมุนเวียนหกเดือนของสภาสหภาพยุโรป(อียู) นายออร์บาน เขียนข้อความด้านล่างรูปถ่ายกับนายเซเลนสกีและโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า  จึงเป็นเป้าหมายที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ คือ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาท้าทายของอียู


          ผู้นำฝ่ายสื่อมวลชน แบร์ตาลัน ฮาวาซี เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศทางอีเมลว่าผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี หัวข้อที่สำคัญที่สุดของการเจรจาคือโอกาสที่จะสร้างสันติภาพ 


          นายออร์บาน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย และวิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตก ในการช่วยเหลือทางทหารต่อยูเครนอย่างตรงไปตรงมา


          ขณะที่ ความสัมพันธ์ระหว่างฮังการีและยูเครน มีความตึงเครียดอย่างหนักนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 


          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อียู เปิดการเจรจาสมาชิกภาพอย่างเป็นทางการกับยูเครนในการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ทำให้ยูเครน มีขวัญและกำลังใจมากขึ้น ประเทศสมาชิกอียู มีมติรับยูเครนเข้าเป็นผู้สมัครสมาชิกของอียูแล้วตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 แต่การที่ประเทศใดๆ สมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูอาจใช้ระยะเวลานานหลายปี เนื่องจากมีเงื่อนไขทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ประเทศผู้สมัครจำเป็นต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมถึงการตกลงที่จะปฏิบัติตามหลักนิติธรรมและระบอบประชาธิปไตย


          ก่อนหน้านี้ นายออร์บาน แสดงจุดยืนอย่างเด่นชัดในการคัดค้านการผลักดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของอียู โดยระบุว่า ทั้งปัจจัยด้านสงคราม การทุจริตคอร์รัปชัน การเป็นประเทศเกษตรกรรมขนาดใหญ่ รวมถึงการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวฮังการีอย่างโหดร้าย เป็นเหตุผลสำคัญที่ฮังการีจะไม่สนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของอียู  และการเดินทางเยือนครั้งนี้ นายออร์บาน ก็ได้พูดให้นายเซเลนสกีดูแลชนกลุ่มน้อยชาวฮังการีด้วย


 


#ฮังการี


#ยูเครน


CR:AlArabiya


 


 
ข่าวทั้งหมด

X