'ไบเดน' ยอมรับภาวะเจ็ทแล็ก จากการเยือนยุโรป ไม่เชื่อทีมรณรงค์ ทำผลงานดีเบตไม่ดี

03 กรกฎาคม 2567, 11:30น.


          หลังหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า การดีเบตประชันวิสัยทัศน์นัดแรกกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯในรัฐจอร์เจีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(27มิ.ย.67) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทำผลงานได้น่าผิดหวัง บางช่วงของการดีเบต นายไบเดน ค่อยๆพูด ค่อยๆนึก คล้ายกับหลงลืมประเด็นคำถามด้วย



          บีบีซี รายงานว่า นายไบเดน วัย 81 ปี พูดในเวทีระดมเงินบริจาคสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของพรรคในรัฐจอร์เจียเมื่อคืนนี้(2 ก.ค.67) ยอมรับว่า การดีเบตกับนายทรัมป์ เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำผลงานได้น่าผิดหวัง เป็นผลจากภาวะเจ็ทแล็ก หรืออาการอ่อนเพลียจากการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในยุโรป เช่น การเยือนฝรั่งเศส เพื่อร่วมงานฉลองครอบรอบ 80 ปีของการยกพลขึ้นบกของกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรที่แคว้นนอร์มังดี 5-9 มิ.ย.67 ต่อมา นายไบเดน เยือนอิตาลี เพื่อร่วมประชุมซัมมิตของผู้นำกลุ่ม G7 ในแคว้นปุลญา 13-15 มิ.ย.67ทำให้เขามีเวลาพักผ่อนและเตรียมตัวดีเบตค่อนข้างน้อย



         นายไบเดน ยอมรับว่า ไม่ฟังคำทักท้วงจากทีมรณรงค์หาเสียงที่ขอให้นายไบเดนเลี่ยงการเดินทางไปต่างแดนในช่วงก่อนการดีเบตนัดแรก ระบุว่า นี่ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่เป็นการอธิบายที่มาที่ไปที่ทำให้เขาอภิปรายได้ไม่ดีเท่าที่ควร พร้อมทั้งขอโทษกลุ่มผู้สนับสนุนของพรรค และแสดงความมั่นใจว่าเขามีโอกาสชนะนายทรัมป์อีกครั้ง ทั้งนี้ นายไบเดนไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องการป่วยก่อนการดีเบต สอดคล้องกับนางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ซึ่งแถลงช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่แล้วว่านายไบเดนไม่มีอาการไข้ จึงไม่ต้องไปพบแพทย์



          ก่อนหน้านี้ นายลอยด์ ด็อกเก็ตต์ สส.จากรัฐเท็กซัส เป็นนักการเมืองคนแรกของพรรคเดโมแครตที่วิจารณ์นายไบเดนต่อสาธารณะในเรื่องสภาพจิตใจของนายไบเดน ซึ่งเสื่อมถอยไปตามวัย ทั้งเสนอให้นายไบเดน ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขัน เปิดทางให้พรรคสรรหาคนใหม่มาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับนายทรัมป์ ก่อนวันเลือกตั้ง 5 พ.ย.67



#การเมืองสหรัฐ



#ไบเดน



#ดีเบต



 

ข่าวทั้งหมด

X