นายกฯอิสราเอล ปฏิเสธแนวคิด IDF ย้ำไม่ยอมให้ฮามาสปกครองฉนวนกาซา

03 กรกฎาคม 2567, 13:34น.


          หลังจากหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์ของสหรัฐฯ รายงาน อ้างแหล่งข่าว 6 คน เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในปัจจุบันและอดีตเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิสราเอลว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)เสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู พิจารณาทำข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส เนื่องจาก เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันอิสราเอล ยอมให้กลุ่มฮามาสปกครองเขตฉนวนกาซาไปก่อนในระยะนี้ จากนั้น IDF ย้อนกลับมาปราบปรามกลุ่มฮามาสอีกครั้งหนึ่งในอนาคต ซึ่งแนวทางเช่นนี้จะช่วยอิสราเอลถอนกำลังทหารจากเขตฉนวนกาซา ไปปราบปรามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ชายแดนทางภาคเหนือของอิสราเอล



         ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า นายเนทันยาฮู ปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว และไม่ทราบแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอล ตามระบุในหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์คือใคร แต่นายเนทันยาฮู ขอย้ำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า การทำข้อตกลงในลักษณะเช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน การปราบปรามกลุ่มฮามาสจะสิ้นสุดต่อเมื่ออิสราเอลบรรลุเป้าหมายของสงครามเรียบร้อยแล้ว คือ การปราบปรามนักรบกลุ่มฮามาสไปจนหมดสิ้นไปจากเขตฉนวนกาซา ทำลายศักยภาพการปกครองและการทหารของกลุ่มฮามาสอย่างราบคาบ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน



         รายงานข่าวนี้มีขึ้นในขณะที่มีความตึงเครียดสูงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอล เนื่องจากทหารอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและปืนใหญ่ข้ามชายแดนอิสราเอล-เลบานอน เป็นระยะๆนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสกับอิสราเอลสู้รบกันในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 เสี่ยงเกิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต



#สงครามอิสราเอล



#ฮามาส

ข่าวทั้งหมด

X