เปิดหีบเลือกตั้งสหราชอาณาจักรวันนี้ นักวิเคราะห์ คาด พรรคแรงงาน น่าจะคว้าชัย เปลี่ยนขั้วอำนาจ

04 กรกฎาคม 2567, 05:51น.


            สหราชอาณาจักร จัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ ( 4 ก.ค.67) เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ประมาณ 3 เดือน หลังจากเมื่อวันที่ 22 พ.ค.67 นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แถลงจัดการเลือกตั้งใหม่ ท่ามกลางสายฝน


            การเลือกตั้งของสหราชอาณาจักร จะเป็นการแย่งชิงอำนาจบริหารประเทศ ระหว่างพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดสองพรรค คือ พรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูแน็ก นายกฯ คนปัจจุบัน และพรรคแรงงาน นำโดย เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่เคยเป็นอัยการสูงสุดและหัวหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด 


           นักวิเคราะห์ ชี้ว่า การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้จะเป็นการเปลี่ยนขั้วอำนาจการบริหารสหราชอาณาจักรจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่ครองอำนาจมา 14 ปี ไปสู่มือของพรรคแรงงาน โดยจะมีที่นั่ง 650 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร


           โค้งสุดท้ายก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง ให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วสหราชอาณาจักร ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ทั้งสองพรรคขอให้คนที่ลังเลใจเลือกพรรคของตัวเอง  จากผลสำรวจความเห็น พบว่า เรื่องที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ เรื่องเศรษฐกิจ มากที่สุด 52% อันดับ 2 เรื่องสุขภาพ 50% อันดับ 3 เรื่องการเข้าเมืองและการลี้ภัย 40% อันดับ 4 การจัดหาที่อยู่อาศัย 24% อันดับ 5 สิ่งแวดล้อม 20% 


           สหราชอาณาจักร เจอปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งภาวะเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจที่เชื่องช้า ซึ่งทั้งสองอย่างนี้รวมกันทำให้ผู้คนรู้สึกยากจนขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีผู้แสวงหาที่ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่นฐานด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจจำนวนมากแอบเข้าสู่สหราชอาณาจักร ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการควบคุมพรมแดนของรัฐบาล ส่วนแนวทางแก้ปัญหาของพวกเขาคือเนรเทศผู้อพยพเหล่านั้นไปยังรวันดา ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศและไร้มนุษยธรรม เรื่องการให้บริการทางสุขภาพเป็นอีกเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องรับมือ เนื่องจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ซึ่งให้บริการดูแลสุขภาพฟรีแก่ทุกคนนั้นยังมีปัญหาเรื่องการให้บริการที่ผู้ใช้บริการต้องรอคิวนานทุกๆบริการ


 


#เลือกตั้ง


#สหราชอาณาจักร


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X