เปิดฉาก เวทีความมั่นคงในคาซัคสถาน 'ปธน.สี พบ ปธน.ปูติน' ย้ำความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง

04 กรกฎาคม 2567, 06:42น.


           เวทีการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ SCO ปีนี้ เปิดฉากขึ้นแล้ว ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ค.67 ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน เน้นการผลักดันการค้าภายในกลุ่ม เสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงาน ความมั่นคงและเพิ่มจำนวนสมาชิก 


           ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง พบกันในเวทีนี้ ผู้นำทั้งสองยกย่องความร่วมมือที่มีความใกล้ชิดมากขึ้น เป็นการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรต่อต้านตะวันตก นายปูติน กล่าวกับ นายสี ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกันมีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมและเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์  และการประชุมในเวทีนี้จะมีการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศ 


           รัสเซียและจีนมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นทั้งทางการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครน เมื่อเดือนก.พ.65 ขณะที่ ในเวทีนี้ทั้งนายปูตินและนายสี ได้ขยายองค์การความร่วมมือนี้ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 โดยมีรัสเซีย จีน และชาติเอเชียกลางเป็นสมาชิก รวมทั้งอินเดีย อิหร่านและปากีสถาน เพื่อคานอำนาจกับชาติตะวันตก


           การประชุมสุดยอดผู้นำในคาซัคสถาน ยังมีผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ เช่น อัฟกานิสถานและมองโกเลีย และ พันธมิตรการเจรจา เช่น ตุรกี และซาอุดีอาระเบีย


            รัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า นอกจากการพบกับนายสี แล้ว นายปูติน ยังมีกำหนดพูดคุยทวิภาคีกับประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวานแห่งตุรกี รวมถึงผู้นำอาเซอร์ไบจาน มองโกเลีย และปากีสถาน ก่อนร่วมวงอาหารเย็นแบบไม่เป็นทางการที่ประธานาธิบดีคาซิม-โจมาร์ต โตกาเยฟ แห่งคาซัคสถาน เป็นเจ้าภาพ


            ประเทศในกลุ่ม SCO รวมกันมีประชากรรวมราว 40% ของโลก ขณะที่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมกันมีขนาดราว 20% ของโลก และถือครองสัดส่วนน้ำมันสำรองราว 20% ของโลก


 


#คาซัคสถาน


#ประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้


#จีน


#รัสเซีย 


 
ข่าวทั้งหมด

X