ชาวอังกฤษ ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส.แล้ว เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

04 กรกฎาคม 2567, 17:26น.


           คูหาเลือกตั้งทั่วอังกฤษเริ่มเปิดแล้ว เพื่อให้พลเมืองผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งหมด 46 ล้านคน ได้เลือก สส. จำนวน 650 คน เข้าไปทำหน้าที่ในสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎร  หลังนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนครบวาระ นับเป็นการตัดสินใจเดิมพันครั้งใหญ่ เพราะพรรคอนุรักษ์นิยมของเขากำลังมีคะแนนนิยมตกต่ำ ตามหลังพรรคแรงงานคู่แข่ง



          การหาเสียงวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ นายซูแน็ก ยังประกาศกร้าวว่า ถึงแม้จะเข้าใจดีว่ากำลังเสียเปรียบ แต่พรรคอนุรักษ์นิยมของเขาจะไม่มีวันยอมแพ้และจะต่อสู้จนถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อไม่ให้พรรคแรงงานได้ครองอำนาจ ซึ่งจะสร้างอันตรายต่อประเทศชาติ



          ผู้นำอังกฤษได้มุ่งเน้นนโยบายตัดลดภาษีเป็นเรื่องหลัก แต่ไม่สามารถดึงดูดแรงหนุนได้มากนัก เพราะจากผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักพบว่าพรรคแรงงานจะชนะการเลือกตั้ง และทำให้นายเคียร์ สตาร์มเมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป  



           สำหรับ ผลวิจัยพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ เรื่องเศรษฐกิจ มากที่สุด 52% อันดับ 2 เรื่องสุขภาพ 50% อันดับ 3 เรื่องการเข้าเมืองและการลี้ภัย 40% อันดับ 4 การจัดหาที่อยู่อาศัย 24% อันดับ 5 สิ่งแวดล้อม 20% 



           สหราชอาณาจักร เจอปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งภาวะเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจที่เชื่องช้า ซึ่งทั้งสองอย่างนี้รวมกันทำให้ผู้คนรู้สึกยากจนขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีผู้แสวงหาที่ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่นฐานด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจจำนวนมากแอบเข้าสู่สหราชอาณาจักร ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการควบคุมพรมแดนของรัฐบาล



          ส่วนแนวทางแก้ปัญหาของพวกเขาคือเนรเทศผู้อพยพเหล่านั้นไปยังรวันดา ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศและไร้มนุษยธรรม เรื่องการให้บริการทางสุขภาพเป็นอีกเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องรับมือ เนื่องจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ซึ่งให้บริการดูแลสุขภาพฟรีแก่ทุกคนนั้นยังมีปัญหาเรื่องการให้บริการที่ผู้ใช้บริการต้องรอคิวนานทุกๆบริการ



 



 



#เลือกตั้งอังกฤษ

ข่าวทั้งหมด

X