ปธน.จีน เรียกร้องผู้นำในที่ประชุมด้านความมั่นคง ต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก

05 กรกฎาคม 2567, 09:37น.


              ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียกลาง 5 วัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เข้าร่วมประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน และเมื่อการประชุมเสร็จสิ้นได้เดินทางต่อไปที่ประเทศทาจิกิสถานแล้ว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและทาจิกิสถาน


             ส่วนการประชุม SCO สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกับผู้นำในการประชุมว่าเราควรร่วมมือกันต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก สนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคง ดูแลข้อกังวลของกันและกัน พัฒนาและสร้างสันติภาพในภูมิภาค


            นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกควรจะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน พัฒนาโครงการขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมโยงจีนและยุโรปผ่านทางเอเชียกลาง


            ตามรายงานของ CCTV นายสี กล่าวกับผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมว่า เราต้องปกป้องสิทธิในการพัฒนา ยึดมั่นในการไม่แบ่งแยก ร่วมกันส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี รักษาเสถียรภาพและความราบรื่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน กระตุ้นพลังภายนอกของเศรษฐกิจในภูมิภาค และส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาร่วมกัน


            องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 สมาชิกประกอบด้วยจีน รัสเซีย อินเดีย อิหร่าน ปากีสถาน รวมถึงประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน และได้ต้อนรับสมาชิกประเทศที่ 10 คือ เบราลุส 


 


 


#ประธานาธิบดีจีน


#ประชุมSCO


#เยือนเอเชียกลาง


CR:CNA,AFP


 
ข่าวทั้งหมด

X