มติคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เห็นชอบ กัญชา –กัญชง เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ส่งต่อ ป.ป.ส.เริ่ม 1 ม.ค. 68

05 กรกฎาคม 2567, 20:08น.


          การประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ครั้งที่ 32-8/2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมแทนปลัด สธ. เนื่องจากเดินทางไปราชการในต่างประเทศ โดยมี นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แห่งตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมหารือกว่า 2 ชั่วโมง โดยที่ประชุมได้พิจารณาสถานะของพืชสมุนไพรกัญชา และ กัญชง และมีมติให้นำกัญชา และกัญชงกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 หลังจากที่ได้มีการปลดล็อกมา 2 ปี



        นพ.สุรโชค เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า กัญชามีประโยชน์ในทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย ไม่เห็นด้วยในการใช้เพื่อสันทนาการ โดยคณะกรรมการมีจำนวน 29 คน ลาออกไป 3 คน เหลือ 26 คน ซึ่งวันนี้มาประชุมไม่ครบ เสียงข้างมากจึงเห็นชอบให้นำกัญชา กัญชงกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ขณะที่เสียงข้างน้อยนั้น มีข้อกังวลโดยให้ความเห็นว่าการควบคุมเข้มเกินไปอาจจะทำให้ประชาชนประชาชนเดือดร้อน



          โดยร่างดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มกัญชา กัญชง ในส่วนช่อดอก สารสกัด THC มากกว่า 0.2% เป็นยาเสพติด ยกเว้นกิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ตามที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งร้อยละ 80 เห็นว่าควรนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด พร้อมเรียนข้อเสนอแนะ ข้อความเห็นจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปยังที่ ป.ป.ส. พร้อมเรียนข้อเสนอแนะจากที่ประชุมในวันนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบ



           สำหรับ การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดจะมีการระบุในส่วนใดบ้าง นพ.สุรโชค กล่าวว่า ตามร่างประกาศฯ ที่ได้เปิดรับฟังความเห็นมา คือ ส่วนของกิ่ง ก้าน ราก ใบ และเมล็ด ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ ส่วนช่อดอกและสารสกัดที่มีปริมาณ THC มากกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนักจะถือว่าเป็นยาเสพติด ส่วนความเห็นว่าควรกำกับให้การอนุญาตส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติด จะต้องเป็นส่วนของกัญชาที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ก็มีการเขียนในข้อเสนอะแนะต่อ ป.ป.ส.



           ส่วนของเมล็ดกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติด จะสามารถควบคุมไม่ให้เป็นต้นและมีช่อดอกอย่างไร นพ.สุรโชค กล่าวว่า เรื่องนี้ก็รวบรวมไปในข้อเสนอแนะต่อ ป.ป.ส. โดยหนึ่งในเหตุผลที่ไม่นำเมล็ดกัญชาเป็นยาเสพติด เนื่องจากในเมล็ดไม่มีสาร THC ที่ทำให้เกิดการเสพติด ซึ่งนิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรม ส่วนความกังวลว่าจะเอาเมล็ดกัญชาไปปลูกนั้น ส่วนนี้จะมีการออกกฎกระทรวงสาธารณสุขมาเพื่อกำหนดการอนุญาต ว่า ใครสามารถปลูกได้ ใครขออนุญาตทำอะไรได้บ้าง ซึ่งจะเป็นการควบคุมในการปลูกทั่วไป



          มติในที่ประชุมวันนี้ ยังต้องส่งไปยัง ป.ป.ส. เพื่อพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับแก้อีกครั้ง ส่วนกฎหมายอื่นๆ ที่ประกอบกัน ก็ต้องดูคู่กันไป โดยประกาศชื่อยาเสพติดนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2568 เพื่อให้มีระยะเวลาในการแก้ไขกฎหมายอื่นๆ ให้สอดคล้องกับประกาศ



 



#กัญชากัญชง



 

ข่าวทั้งหมด

X