สหราชอาณาจักร ประกาศชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมประชุมนัดแรกในวันนี้

06 กรกฎาคม 2567, 07:40น.


          นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีพรรคแรงงาน หลังชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ประเด็นที่สื่อในสหราชอาณาจักรให้ความสนใจคือมีรัฐมนตรีหญิง 11 คนในคณะรัฐมนตรี 25 คน โดยมีนางราเชล รีฟส์ เป็นรัฐมนตรีหญิงคนเเรกของกระทรวงการคลัง และมีนางแอนเจลา เรย์เนอร์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี นางฮิลารี เบนน์ เป็นนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์เหนือ ขณะที่ รัฐมนตรีการต่างประเทศ คือ นายเดวิด ลามี และนายอีเว็ตต์ คูเปอร์ ซึ่งเคยเป็นสมาชิก 1 ใน 3 คนของคณะรัฐมนตรีชุดสุดท้ายของพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายกอร์ดอน บราวน์ กลับมาเป็นรัฐมนตรีกิจการภายใน นอกจากนี้ สมาชิกในคณะรัฐมนตรีทุกคนสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในสหภาพยุโรป (Remain) ในการลงประชามติปี 2559 ซึ่งนายสตาร์เมอร์ กล่าวยอมรับผลการลงประชามติของประชาชนในสหราชอาณาจักรในการออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม และเขาจะไม่นำสหราชอาณาจักรไม่กลับเข้าร่วมตลาดเดียวของสหภาพยุโรปอีก





          ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลถนนดาวนิ่ง นายสตาร์เมอร์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง เขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูความไว้วางใจในแวดวงการเมืองด้วย "รัฐบาลแห่งการบริการ" และการประชุมครั้งแรกในวันนี้ (6 ก.ค.67) จะเป็นการพิจารณาเริ่มการทำงานเร่งด่วนของพรรค เขากล่าวว่า การขาดศรัทธาต่อการเมืองสามารถแก้ไขได้ด้วยการทำผลงานให้เกิดขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่เเค่คำพูด



          นักวิเคราะห์ระบุว่า ในช่วงเวลา 14 ปีที่พรรคอนุรักษ์นิยมบริหารประเทศ เต็มไปด้วยปัญหาและความวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหันไปเลือกพรรคแรงงาน จนมีที่นั่งในสภามากกว่า 412 ที่นั่ง เกินกึ่งหนึ่งของสภาที่มี 650 ที่นั่ง และเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งก่อนถึง 211 ที่นั่ง



          ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยม ของสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นพรรคการเมืองที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในซีกโลกตะวันตก มีบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดเดิมไม่ได้รับการคัดเลือกหลายคน รวมถึงนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคมีที่นั่งในสภาเหลือ 121 ที่นั่ง น้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการก่อตั้งพรรค และเป็นจำนวนที่ลดลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อน 251 ที่นั่ง



พรรคเสรีประชาธิปไตยได้คะแนนเพิ่มขึ้น 63 ที่นั่ง ทำให้พรรคมีที่นั่ง 71 ที่นั่ง



พรรค SNP มีที่นั่งเหลือเพียง 9 ที่นั่งจาก 38 ที่นั่ง



พรรครีฟอร์มได้ 5 ที่นั่ง รวมถึงที่นั่งของนายไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรคที่ชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก



พรรคกรีน มีสมาชิกเพิ่มจาก 1 คนเป็น 4 คน



พรรคไพลด์คัมรี หรือ พรรคแห่งเวลส์ มีสมาชิกเพิ่มจาก 2 คนเป็น 4 คน



          นายสตาร์เมอร์ ใช้เวลาหลายชั่วโมงแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีในการรับสายโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้นำโลก ตามแถลงการณ์จากทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวกับนายสตาร์เมอร์ว่าเขารอที่จะร่วมการทำงานเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์พิเศษให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และว่า ผู้นำทั้งสองย้ำถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างประเทศ และความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนเสรีภาพและประชาธิปไตยทั่วโลก



          ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความยินดีกับนายสตาร์เมอร์ที่ชนะการเลือกตั้ง และขอบคุณที่ยืนยันถึงหลักการและการสนับสนุนยูเครน



...



#เลือกตั้งสหราชอาณาจักร



#นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

ข่าวทั้งหมด

X