เม็กซิโก เพิ่มการเฝ้าระวังพายุเบริล คาดขึ้นฝั่งเท็กซัส สหรัฐฯคืนวันอาทิตย์

06 กรกฎาคม 2567, 08:37น.


          พายุเฮอริเคนเบริล เคลื่อนที่เข้าใกล้ชายฝั่งเม็กซิโกแล้ว ในวันศุกร์ (5 ก.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ลดความรุนแรงลงเป็นระดับ 2 ขณะเข้าสู่คาบสมุทรยูคาทาน แต่มีผลกระทบปกคลุมเมืองท่องเที่ยวชายฝั่ง ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ทางการพื้นที่ประกาศมาตรการเฝ้าระวัง



          ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พายุเบริล สร้างความเสียหายให้แก่หลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ในแถบทะเลแคริบเบียน ทั้งในจาเมกา เกรเนดา เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ และเวเนซุเอลาตอนเหนือ โดยเป็นเฮอริเคนลูกแรกของฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งในช่วงเวลาหนึ่งพายุมีความรุนแรงถึงระดับ 5 เมื่อพัดผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก และทางการเม็กซิโก เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งตั้งแต่ในวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.)



          ในขณะที่พายุเบริลเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งเม็กโก มีกระแสลมที่ช้าลงเหลือ 160 กม./ชม. แต่หน่วยงานป้องกันภัยพลเรือนของเม็กซิโกยังคงประกาศเตือนภัยในระดับสีแดง ซึ่งแสดงถึงความเสี่ยงในระดับสูงสุด แนะนำให้ประชาชนอยู่ในบ้านหรือหาที่หลบภัยที่มีความแข็งแรง คาดว่า พายุจะทำให้มีลมแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ความเสี่ยงเหล่านี้อาจคงอยู่ต่อไปตลอดสุดสัปดาห์นี้



          ทางการรัฐกินตานาโร ระบุว่า ทุกพื้นที่ของรัฐคือพื้นที่เสี่ยงและขอให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมด ขณะที่ประธานาธิบดี อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ขอให้ผู้ที่อยู่ในเส้นทางของพายุหาที่พักพิงในที่สูงหรือพื้นที่ปลอดภัยอื่นๆ



          ส่วนที่รัฐเม็กซิโกของสหรัฐฯ มีการแจ้งเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว คาดว่าพายุจะเข้าสู่พื้นที่ทางใต้ของรัฐเท็กซัส ระหว่างคืนวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) จนถึงเช้าวันจันทร์ (8 ก.ค.)



          แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้น้อยที่จะเกิดพายุรุนแรงในช่วงต้นฤดูพายุเฮอริเคนที่มหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน แต่อุณหภูมิของมหาสมุทรที่อุ่นกว่าปกติ 1-3 องศาเซลเซียส ตามข้อมูลของสำนักงานบริหารบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) มีส่วนทำให้เกิดสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการเกิดพายุเฮอริเคนที่รุนแรง และนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ เตือนว่า โลกจะมีฤดูพายุเฮอริเคนที่ยาวนานและรุนแรงขึ้น เนื่องจาก อุณหภูมิโลกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



...



#เฮอริเคนเบริล



#เม็กซิโก



#เท็กซัส

ข่าวทั้งหมด

X