ปูตินย้ำรัสเซียต้องการยุติความขัดแย้งในยูเครนอย่าง ‘สมบูรณ์’ ขณะที่เซเลนสกีร่วมประชุมผู้นำนาโตสัปดาห์หน้า

06 กรกฎาคม 2567, 18:02น.


          ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวยืนยันว่ารัสเซียสนับสนุนการยุติความขัดแย้งในยูเครนอย่างสมบูรณ์ มากกว่าการหยุดยิง และย้ำข้อเรียกร้องให้ยูเครนถอนทหารออกจากภูมิภาคโดเนตสค์ ลูฮันสค์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย โดยอาจมีการพิจารณาเงื่อนไขอื่นที่จะต้องมีการหารือกันต่อไป เขากล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนหลีกเลี่ยงการเจรจาสันติภาพ เพราะจะทำให้ต้องยกเลิกกฎอัยการศึกและจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งโอกาสที่เขาจะชนะแทบจะเป็นศูนย์



          นอกจากนี้รัสเซียจะเดินหน้าการวิจัยและพัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่นใหม่ แต่จะไม่ติดตั้งขีปนาวุธใดๆ เว้นแต่สหรัฐฯจะเป็นฝ่ายที่เริ่มการติดตั้งก่อน ก่อนหน้านี้ นายปูติน เคยกล่าวว่า รัสเซียจะยุติสงครามในยูเครนก็ต่อเมื่อยูเครนละทิ้งความพยายามเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และยอมรับการผนวก 4 ดินแดนของรัสเซีย ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ยูเครนปฏิเสธ



          ในวันอังคารหน้า (9 ก.ค.67) ผู้นำประเทศสมาชิกนาโต 32 ประเทศ และประธานาธิบดีเซเลนสกี ของยูเครน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่วอชิงตัน มีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพการประชุม ซึ่งจะมีการประกาศครั้งสำคัญเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเมือง การเงิน และการทหารให้แก่ยูเครน



          เมื่อปีที่แล้ว (2566) ประธานาธิบดีเซเลนสกี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต ที่วิลนีอุส ลิทัวเนีย ที่ประชุมมีถ้อยแถลงระบุว่า ยูเครนจะเป็นพันธมิตรนาโตในอนาคต แต่ก็ไม่มีการกำหนดเวลาเริ่มต้นกระบวนการทำงาน โดยอ้างว่าการส่งคำเชิญจะมีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อชาติสมาชิกเห็นพ้องกันและทุกอย่างตรงตามเงื่อนไขเท่านั้น จนถึงปัจจุบันก็ยังมีสมาชิกนาโตหลายประเทศที่ยังลังเลที่จะยอมรับยูเครนเข้าเป็นพันธมิตร เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับรัสเซีย และปัญหาทุจริตในยูเครน





          นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง แสดงความเห็นว่า พันธมิตรนาโตจะต้องมีความชัดเจนต่อยูเครน และการยอมรับยูเครนเป็นพันธมิตรไม่ได้ทำให้นาโตกลายเป็นคู่ขัดแย้งกับรัสเซีย เขากล่าวว่า นาโตกำลังหาทางยุติความขัดแย้งในยูเครนอย่างถาวร การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องยังคงเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุดของกลุ่ม และเขาไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลงชั่วคราวเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยอ้างถึงข้อตกลงมินสค์ปี 2014–2015 (พ.ศ.2557-2558) ซึ่งล้มเหลวในที่สุด ข้อตกลงฉบับนั้นเป็นแผนการทำงานเพื่อยุติความขัดแย้งในเขตดอนบาสของยูเครนในขณะนั้น แต่ไม่เคยมีการนำไปปฏิบัติ





#รัสเซีย



#ยูเครน



#สหรัฐ



#นาโต

ข่าวทั้งหมด

X