อคส.สอบเชิงลึก บริษัทเสนอราคาสูงสุด ข้าวเก่า10ปี ส่อเค้าคุณสมบัติไม่ผ่าน

06 กรกฎาคม 2567, 20:47น.


          การเลื่อนประกาศ ผู้ชนะประมูลข้าว 10ปี ที่ขณะนี้ องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.อยู่ระหว่างตรวจสอบเชิงลึกทุกด้านใน 6 บริษัทที่ได้ยื่นซองประมูลข้าวสารสต็อกรัฐ 10 ปี กว่า 15,000 ตัน  โดยบริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง ให้ราคาข้าวสารสูงสุดถึง 19.07 บาทต่อ กก. หรือกว่า 286 ล้านบาท และได้ทำหนังสือเพิ่มราคาให้รัฐเป็น 19.073 บาทต่อ กก.ก็ตาม


           เบื้องต้น อคส.มีการรายงานให้นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับทราบบ้างแล้ว สาเหตุที่ล่าช้าและยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะการประมูลข้าวจำนวนนี้ได้ 


          เนื่องจาก อคส.ยังรอเอกสารข้อมูลยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณา ทำให้เกิดความล่าช้าที่ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อออกมาได้ และที่สำคัญ กระทรวงพาณิชย์ ต้องการให้เกิดความโปร่งใส และไม่อยากให้เกิดปัญหาภายหลังตามมาอีก จึงอาจใช้เวลาในการตรวจสอบทั้ง 6 บริษัทนานกว่าที่คาดการณ์ไว้    


           มีรายงานเบื้องต้น ถึงผลการตรวจสอบบริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง มีแนวโน้มที่จะไม่ผ่าน และไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะประมูลข้าวสารสต็อกรัฐในครั้งนี้ เพราะยิ่งตรวจสอบเชิงลึก พบว่า บริษัทวีเอท ผิดปกติในหลายเรื่อง ดังนั้น เมื่อได้เอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว อคส.จะสรุปผลทันที


          สำหรับบริษัทที่ยื่นประมูล ประกอบด้วย 1.บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จังหวัด กำแพงเพชร 2.บริษัท ธนสรร ไรซ์ จังหวัดชัยนาท 3.บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อาร์.การเกษตร จังหวัดนครสวรรค์ 4.บริษัท ทรัพย์แสงทอง สุพรรณบุรี 5.บริษัท สหธัญ จังหวัดนครปฐม และ 6.บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จังหวัดนครสวรรค์


 


#ประมูลข้าวเก่า10ปี


#กระทรวงพาณิชย์
ข่าวทั้งหมด

X