หมดตัว!ผู้เสียหายไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ลงทะเบียน พักที่วัดไตรมิตร-วัดสัมพันธวงศ์

07 กรกฎาคม 2567, 05:13น.


            หลังจากควบคุมเหตุไฟไหม้ชุมตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์(6 ก.ค.67) เวลา 23.16 น. และป้องกันการลุกลามไว้ได้ทุกด้าน



          การให้ความช่วยเหลือประชาชน  02.43น.คุณลัดดา อมรชัยประสิทธิ์ ประธานชุมชนอิศรานุภาพ ผู้ประสานงานศูนย์พักพิงวัดไตรมิตร เปิดเผยกับสถานีวิทยุ จส. 100 ว่า จากการตรวจสอบล่าสุด  มีผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ ลงทะเบียนรวมทั้งหมด จำนวน 280 คน  มาพักที่ศูนย์พักพิงวัดไตรมิตร ประมาณ 40 คน โดยพักที่โรงเรียนวัดไตรมิตร ซึ่งเปิดและจัดห้องประชุมให้เข้าไปพักได้ และที่วัดสัมพันธวงศ์ (วัดเกาะ) มีผู้ประสบภัย 50 คน ซึ่งแยกย้ายไปนอนกันหมดแล้ว  ที่วัดไตรมิตรฯ ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ เป็นวัยทำงาน ที่เช่าบ้านอยู่ภายในชุมชนฯ สภาพที่เห็นของผู้ที่ไปพักพิง มีความเศร้า วิตกกังวล บางคนบอกว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่สามารถนำอะไรออกไปได้  ผู้ประสบภัย เล่าเป็นทิศทางเดียวกัน ไม่สามารถนำอะไรออกไปได้ นอกจากชุดที่ใส่  ส่วนใหญ่เป็นคนที่มาจากต่างจังหวัด บางคนเป็นคนงานต่างด้าว เข้ามาถาม ว่าเป็นแรงงานต่างด้าวไม่ใช่คนไทย ลงทะเบียนได้หรือไม่ ไม่กล้าไปลงทะเบียน กลัวว่าจะไม่มีคนไปช่วยเหลือ ซึ่งคุณลัดดาบอกว่า ลงทะเบียนได้ ช่วยเหลือทุกคน เท่าที่เห็น มีต่างด้าวประมาณ 20 คน เป็นคนลาว เมียนมา ซึ่งเป็นแรงงาน ไม่มีเด็ก



          กรุงเทพมหานคร เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ที่กองอำนวยการร่วม เต็นท์อยู่หน้าโรงแรมไชน่าทาวน์



https://maps.app.goo.gl/hqYmpCTkyBTjPHwA8...



           เช้านี้ (7 ก.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ลงพื้นที่อีกครั้ง กำชับฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมาเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ แจกให้ผู้ประสบภัยให้ครบถ้วน



         ขณะที่ วัดไตรมิตร มีผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเทียนฟ้า 30 เตียง การย้ายผู้ป่วย มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฯต่างๆ ไปช่วยเหลือ ไม่มีผู้ป่วยอาการหนัก และเมื่อช่วง 05.00 น.ได้ย้ายกลับไปที่โรงพยาบาลเทียนฟ้า 



         ด้านคุณสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร  สรุปสถานการณ์ไฟไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ว่าเจ้าหน้าที่ใช้ระยะเวลาในการควบคุมเพลิงสงบเกือบ 6 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่สวนมะลิ และอาสาฯ ช่วยกัน  มีเจ้าหน้าที่อาสาฯ ถูกไฟดูด อาการปลอดภัยดี อุปสรรคในการทำงาน ทางเข้าแคบ ตัวตึกแถวชิดกันมาก ขณะไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่เข้าไปถึงที่เกิดเหตุยาก ต้องใช้วิธีการลากสายดับเพลิงเข้าไป รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปถึงจุดเกิดเหตุได้ ทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จากชุมชนไปถึงตัวอาคารใกล้เคียง คือ โรงแรมนิวเอ็มไพร์ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปในตัวโรงแรม ซึ่งมีกลุ่มควันหนาทึบเพื่อเคาะประตูห้องและช่วยเหลือคนที่คาดว่าอาจติดค้างอยู่ภายใน ซึ่งเป็นการทำงานที่ยากและอันตรายทั้งเจ้าหน้าที่และคนที่ติดค้างด้านใน 



           ส่วนแหล่งน้ำ มีประปาหัวแดง หัวซอย และ ท้ายซอย ความเสียหายกระทบทั้งชุมชน การอพยพคนมีความยาก เนื่องจาก เส้นทางคับแคบ แต่เนื่องจากคนในชุมชนเป็นคนพื้นที่ พอรู้ทางหลบหนี เคลื่อนย้าย ทำให้การออกจากจุดไฟไหม้รวดเร็ว จะมีปัญหาคือการช่วยเหลือคนที่พักในโรงแรม ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมถึงน้องๆอาสาฯ เพราะน้องๆทำงานด้วยใจกันทุกคน อาสาฯ คือ การทำด้วยใจฯ



 



#ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์



#เยาวราช



รายละเอียดเพิ่มเติม:https://www.js100.com/en/site/news/view/141682



CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรุงเทพมหานคร,ศูนย์วิทยุพระราม199,บุญตา V45,สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวทั้งหมด

X