ตามคาด! 'ยูริโกะ โคอิเกะ' ตัวเต็งสายอนุรักษ์นิยม ชนะเลือกตั้ง นั่งผู้ว่าฯกรุงโตเกียวสมัยที่ 3

08 กรกฎาคม 2567, 09:22น.


           สำนักข่าวเกียวโด รายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.67) คณะกรรมการบริหารการเลือกตั้งกรุงโตเกียว ระบุว่า มีผู้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงร้อยละ 60.62 เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ที่ร้อยละ 55


          ผลการเลือกตั้ง นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าฯหญิงคนปัจจุบัน วัย 71 ปี  ได้รับชัยชนะทำให้นั่งในตำแหน่งนี้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน วาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ว่าฯ หญิงคนแรกของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2559 ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากพรรครัฐบาล นางโคอิเกะ เป็นสายอนุรักษ์นิยม เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นสัญญาณว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ประเมินนโยบายของเธอในเชิงบวกโดยเน้นไปที่คุณภาพชีวิตและความสามารถทางการเมืองในช่วงแปดปีที่ผ่านมาและจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไป เธอบอกกับผู้สนับสนุนว่าในช่วงการรณรงค์หาเสียงได้รับการข่มขู่และก่อกวนเป็นการหาเสียงเลือกตั้งที่ยากที่สุดที่เคยเจอมา ทำให้มีความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้ง


           กรุงโตเกียว มีประชากรอาศัยอยู่ราว 14 ล้านคน ถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมาก โดยมีอำนาจควบคุมงบประมาณประจำปีมากกว่า 16 ล้านล้านเยน หรือ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเกือบจะเทียบเท่างบประมาณของประเทศสวีเดนหรือสาธารณรัฐเช็ก 


          นางโคอิเกะ เอาชนะ นายชินจิ อิชิมารุ อดีตนายธนาคาร วัย 41 ปี  ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือหลักในการสื่อสารกับประชาชน นายอิชิมารุ ได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ตามมาด้วย นางเรนโฮ ไซโตะ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านหลักที่มีแนวคิดเอียงซ้าย ทั้งนางโคอิเกะและนางเรนโฮต่างก็เคยเป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์มาก่อน


           การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจไปทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นการแข่งขันกันระหว่างนักการเมืองหญิงชื่อดัง อาจส่งผลกระทบถึงการเมืองระดับประเทศในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพรรครัฐบาลอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ที่กำลังถูกเพ่งเล็งอย่างหนักจากกรณีอื้อฉาวเรื่องเงินทุนสนับสนุนทางการเมืองเมื่อปลายปีที่แล้ว


 


#ยูริโกะโคอิเกะ


#ผู้ว่าการกรุงโตเกียว


#ญี่ปุ่น


CR:Kyodo


 


 
ข่าวทั้งหมด

X