สส.เดโมแครต สหรัฐฯ เสนอให้'ไบเดน'ถอนตัวจากการเลือกตั้ง เสนอชื่อ 'กมลา แฮร์ริส'

08 กรกฎาคม 2567, 12:11น.


           การประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์พรรคเดโมแครต เตรียมเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.67  ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าว สส.จากพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯว่า เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.67) นายฮาคีม เจฟฟรีย์ สส.พรรคเดโมแครต ในฐานะผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เกือบ 2 ชั่วโมง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของ สส.213 คนของพรรคเดโมแครตและประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐฯ ก่อนที่ในสัปดาห์นี้  สส.และสว.กลับมาทำงานในสภาคองเกรส



           รายงานข่าว เปิดเผยว่า สส. 5 คนของพรรคเดโมแครต คือ นายลอยด์ ดอกเกตต์ จากรัฐเท็กซัส นายเสธ มูลตัน จากรัฐแมสซาชูเซตส์ นายราอุล กริจาลวา จากรัฐอริโซนา นางแองจี เกรก จากรัฐมินนิโซตา และนายไมค์ ควิกลีย์ สส.จากรัฐอิลลินอยส์ เสนอให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 81 ปี ถอนตัวออกจากการเลือกตั้งสมัยที่ 2 นอกจากนี้ สส.ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ควรจะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีแทนนายไบเดน



           สส.ส่วนใหญ่ ต่างแสดงความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและความพร้อมทางสภาพจิตใจของนายไบเดน ทำให้พรรคเสียหาย ถ้าพรรคไม่มีความชัดเจนในเรื่องตัวแคนดิเดตประธานาธิบดีเช่นนี้ต่อไป แทนที่พรรคจะรีบแก้ไขปัญหา และเร่งทำงานกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคให้พลิกกลับมาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีและครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้  แต่แหล่งข่าว ระบุว่า ตัวนายเจฟฟรีย์ไม่ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า นายไบเดน ควรจะลงเลือกตั้งสมัยที่ 2 หรือไม่



           การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นของสส.ของพรรคเดโมแครต เปิดโอกาสให้สส.แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา แต่ไม่มีการลงมติในเรื่องข้อเรียกร้องหรือส่งจดหมายไปถึงนายไบเดน ก่อนการประชุมพรรคในวันอังคารนี้(9 ก.ค.67)   



 



#การเมืองสหรัฐ



#ไบเดน

ข่าวทั้งหมด

X