เขื่อนแตกในหูหนาน จีน ยังซ่อมไม่เสร็จ จัดสรรงบกลางกว่า 540 ล้านหยวน

08 กรกฎาคม 2567, 21:09น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งปฏิบัติงานบริเวณเขื่อนกั้นน้ำที่ทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันแห่งที่สอง ตั้งอยู่ห่างราว 2 กิโลเมตรจากเขื่อนกั้นน้ำของทะเลสาบต้งถิงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของจีน ที่แตกเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) หลังฝนตกหนักในอำเภอหัวหรง มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน



          ล่าสุด ในวันจันทร์นี้  (8 ก.ค.) สำนักงานทรัพยากรน้ำของหูหนาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและนักดับเพลิง มากกว่า 300 คน  เร่งรับมือปัญหาดังกล่าว



          สำหรับแนวป้องกันแห่งที่สอง ความยาว 14.3 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบจากการน้ำไหลซึมทะลุจนทำให้ตัวเขื่อนถูกกัดเซาะจากด้านใน





          สำหรับเขื่อนแห่งนี้เริ่มแตกตั้งแต่ช่วงบ่ายวันศุกร์ แม้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่รอยแตกที่มีความยาว 226 เมตร ทำให้ประชาชนเกือบ 6,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน จากนั้นมวลน้ำมหาศาลก็ค่อยๆไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนและพื้นที่เพาะปลูก ขณะที่ บ้านเรือนจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำในเวลาอันรวดเร็ว



          ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้หน่วยกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 800 คน, ยานพาหนะเกือบ 150 คัน และเรือหลายสิบลำ เพื่อช่วยซ่อยรอยแตกร้าวของตัวเขื่อนและช่วยเหลืองานบรรเทาทุกข์น้ำท่วมรัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 540 ล้านหยวน (ประมาณ 2,705 ล้านบาท) เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับมณฑลหูหนานและพื้นที่ประสบภัยพิบัติอื่นๆ



           จีนกำลังเผชิญกับฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศเลวร้าย โดยเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ เช่นเดียวกับทางตอนเหนือที่ร้อนอบอ้าวมากจากคลื่นความร้อนที่แผ่ลงมา



           จีนถูกระบุว่า เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภาวะโลกร้อน และทำให้สภาพอากาศสุดขั้วเกิดบ่อยและรุนแรงมากขึ้น



 



#เขื่อนแตกในหูหนาน



#จีน 



ขอบคุณ: สำนักข่าวซินหัว

ข่าวทั้งหมด

X