สั่งคอนโด เร่งแก้น้ำปนเปื้อนให้เสร็จ16 ก.ค. เขตจตุจักรเก็บตัวอย่างส่งแล็บตรวจ

12 กรกฎาคม 2567, 10:59น.


           กรณีน้ำประปาคอนโดแห่งหนึ่งย่านเขตจตุจักร มีการปนเปื้อน ส่งผลให้ลูกบ้านในคอนโด ติดเชื้อโรคตาแดง ตาอักเสบ จำนวนมาก และได้รับความเดือดร้อนจากการติดเชื้อปรสิตในน้ำ



          สำนักงานเขตจตุจักร รายงานว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.67) ครบกำหนดระยะเวลาที่สำนักงานเขตฯ ได้ออกหนังสือคำแนะนำให้นิติบุคคลปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องด้านสุขลักษณะสถานที่ ภายใน 7 วัน และจากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า นิติบุคคล ยังดำเนินการปรับปรุงแก้ไขไม่ครบถ้วน คือ นิติบุคคลอาคารชุดได้ดำเนินการล้างถังพักน้ำและทำ Chlorine Shock ทั้งหมด 4 ถัง พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้พักอาศัยภายในคอนโดถอดหัวก๊อกน้ำและฝักบัวออกมาฆ่าเชื้อ กรณีห้องพักที่ไม่มีผู้อาศัย ทางอาคารชุดได้ให้ช่างดำเนินการแล้ว



         จากการตรวจสอบ ยังพบประเด็นที่เป็นข้อบกพร่อง และยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสุ่มตรวจสอบคลอรีนคงค้างอิสระบริเวณถังพักน้ำทั้ง 4 ถัง ห้องน้ำระหว่างชั้น พบว่า ค่าคลอรีนเป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนบริเวณสระว่ายน้ำและฝักบัวล้างตัวบริเวณสระน้ำ ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้วันนี้(12 ก.ค.67) สำนักงานเขตจตุจักร จะดำเนินการออกคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ให้ระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญ โดยกำหนดระยะเวลาให้นิติบุคคลดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน (12-16 ก.ค.67) นับจากวันออกคำสั่ง และเจ้าหน้าที่จะตรวจติดตามอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ค.67           นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า ที่ประชุมติดตามการแก้ไข มีมติร่วมกัน



1.ให้ทางนิติบุคคลอาคารชุดฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนเข้มข้นของระบบท่อน้ำทั้งหมดของอาคาร (Chlorine Shock) พร้อมตรวจสอบรอยรั่วทางกายภาพทุกจุดว่ามีจุดใดชำรุดหรือไม่



2. กรณีพบผู้พักอาศัยเจ็บป่วยด้วยโรคเยื่อบุตาอักเสบเพิ่มเติม แนะนำให้พบจักษุแพทย์ เนื่องจากโรคนี้ไม่สามารถซื้อยามารักษาด้วยตนเอง



3.แนะนำให้มีการปิดพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นจุดสัมผัสร่วมที่มีการใช้น้ำ คือ บริเวณสระว่ายน้ำ และห้องสตรีม ซาวน่า ให้มีการฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนเข้มข้น ห้ามเปิดใช้จนกว่าจะมีการล้างท่อน้ำทั้งหมดของอาคาร



4.หลังจากการปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ทางนิติบุคคลอาคารชุดฯต้องส่งน้ำเพื่อตรวจวิเคราะห์กับทางห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเข้ามาดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำ และส่งวิเคราะห์เป็นคู่ขนาน และให้นิติบุคคลสื่อสารกับลูกบ้านในคอนโดมิเนียม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน           นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย พร้อมด้วยนางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กระทรวงสาธารสุข แพทย์หญิงวันวิสาข์ มหาสมบัติกุล ผู้อำนวยการศุนย์บริการสาธารณสุข 51 (จตุจักร) พร้อมด้วยผู้แทนจากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการแก้ไขปัญหา



 



#น้ำปนเปื้อนเชื้อโรค



#คอนโดย่านลาดพร้าว



Cr:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานเขตจตุจักร

ข่าวทั้งหมด

X