เหตุประท้วงทวีความรุนแรง บังกลาเทศเตือนภัยขั้นสูงทั้งประเทศ

19 กรกฎาคม 2567, 07:26น.


          ทางการบังกลาเทศออกประกาศเตือนภัยด้านความปลอดภัยขั้นสูงทั้งประเทศ เนื่องจากการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจยังคงดำเนินต่อไป รัฐบาลปิดระบบอินเทอร์เน็ตเกือบทั้งระบบ และปิดโทรศัพท์พื้นฐาน



          เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.67) ผู้ประท้วงหลายพันคนบุกรุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์ BTV ที่เป็นของรัฐ แล้วทุบทำลายทรัพย์สินทั้งเฟอร์นิเจอร์ และกระจก จากนั้นมีการจุดไฟเผาบางส่วน ในระหว่างที่เกิดเหตุสถานีโทรทัศน์ต้องยุติการออกอากาศ ขณะที่มีพนักงานหลายคนติดอยู่ภายในอาคารและแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิงเพื่อพาออกมาจากอาคาร



เหตุรุนแรงยังเกิดขึ้นหลังจากที่ในช่วงคืนวันพุธ (17 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซินา ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เรียกร้องให้ผู้ประท้วงยุติการชุมนุมที่ดำเนินมานานหลายวันทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 รายและมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน



          ในกลุ่มผู้ประท้วง มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา พวกเขาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการสงวนตำแหน่งงานภาครัฐหนึ่งในสามไว้สำหรับญาติของทหารผ่านศึกจากสงครามเพื่อเอกราชจากปากีสถานในปี 2514 ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติและเรียกร้องให้มีการรับสมัครงานตามคุณสมบัติ



          สื่อในบังกลาเทศรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีต่อเนื่องจนถึงกลางคืน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 13 ราย โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือนักข่าววัย 32 ปีของหนังสือพิมพ์ธากาไทม์ส



...



#ประท้วงในบังกลาเทศ

ข่าวทั้งหมด

X