ผอ.เขตห้วยขวาง ปรับเจ้าของอาคารตึกป้ายจีน เบื้องต้น 5 พันบาท ยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง-ทุจริต

23 กรกฎาคม 2567, 12:45น.


          หลังพบป้ายโฆษณาข้อความภาษาจีนอยู่กลางสี่แยกรัชดา ถนนรัชดาภิเษก โดยเป็นการชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ  จนกระทั่งมีการสั่งปลดป้ายทันที ในวันนี้ นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนเปิดเผยว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าป้ายดังกล่าว เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ. 2553 มาตรา 66 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 10, 11 และ 12 ต้องแสดงข้อความและภาพที่ไม่ขัดความเรียบร้อยของบ้านเมืองและวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเขตห้วยขวาง ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญภาษาจีน แปลข้อความดังกล่าว



          โดยเขตได้เรียกเจ้าของอาคารมาดำเนินการเปรียบเทียบปรับ เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ. 2553 มาตรา 66 ส่วนเจ้าของป้ายซึ่งพบว่าเป็นบริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนไทย จะต้องมาเสียภาษีภายใน 15 วันหลังจากนี้



        ส่วนเรื่องการเสียภาษีป้าย ทางเขตสามารถดำเนินการเรียกเก็บภาษี โดยจะคำนวณภาษีจากขนาดของป้าย 50 บาทต่อตารางเซนติเมตร โดยจากป้ายดังกล่าว สามารถเรียกเก็บรวมเป็นเงินประมาณ 160,000 ต่อปี แต่กรณีนี้สามารถเรียกเก็บภาษีได้ครึ่งหนึ่ง คือ 84,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเพิ่งมีการดำเนินการติดตั้งเพียง 2 วัน



        หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบสภาพอาคาร รวมถึงโครงสร้างของป้ายดังกล่าวว่ามีความสมบูรณ์แข็งแรงมากน้อยเพียงใด หากไม่สมบูรณ์ ก็ไม่สามารถที่จะติดตั้งโฆษณาได้ เบื้องต้นพบว่าอาคารแห่งนี้เป็นการลักลอบติดตั้งป้าย เพราะหลังจากตรวจสอบพบทางเขตก็เร่งดำเนินการทันที และหลังจากนี้ ทางเขตจะเข้มงวด ตรวจสอบป้ายลักษณะนี้ในพื้นที่ซึ่งมีอยู่ประมาณ 153 ป้าย ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่สังกัดของสำนักงานเขตห้วยขวางเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีการทุจริตอย่างแน่นอน



       



#ป้ายจีน



 

ข่าวทั้งหมด

X