รักษาการจัดหางานปราจีนฯ ยืนยัน รับแรงงานไทยก่อน เหตุพบป้ายภาษาจีนจัดหาแรงงานต่างด้าวในนิคมโรจนะ ศรีมหาโพธิ

23 กรกฎาคม 2567, 14:16น.


          หลังพบป้ายภาษาจีน  ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ (ศรีมหาโพธิ) อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จส.100 ประสานงานไปยัง จุฑามาศ  บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ จ. ปราจีนบุรี ไปตรวจสอบแล้ว พบเป็นป้ายติดอยู่ริมถนนสาย304 แถวนิคมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้แขวงทางหลวงปราจีนบุรี กำลังจะปลดป้ายออกจากพื้นที่  นอกจากนั้น ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอลงไปตรวจสอบ มีการติดตั้งป้ายจริง เป็นป้ายรับสมัครคนงานต่างด้าว 4 สัญชาติ สอบถามไปที่การจัดหางาน ซึ่งต้องเป็นบริษัทที่ได้รับการจดทะเบียน ป้ายที่ติดอยู่เป็นเขตพื้นที่ของแขวงทางหลวง  และป้ายนี้ไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง แขวงการทางอยู่ระหว่างไปเก็บป้ายซึ่งมีอยู่หลายป้ายเหมือนกัน



          สำหรับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ มีโรงงานของจีนขยายตัวอยู่จำนวนมากเป็นโรงงานของจีน ป้ายตัวโฆษณานี้ มีกลุ่มเป้าหมายนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานได้ การทำแบบนี้ ผู้ประกอบการจีนส่วนใหญ่ เขาต้องการกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการเป็นคนจีนมากกว่า เช่นเดียวกับกลุ่มรับเหมาจะเป็นผู้ติดต่อกับผู้แทนที่เป็นจีนอีกที



          โดยการตั้งโรงงานต้องขออนุญาตกับอำเภอ ส่วนหนึ่งมีแรงงานไทย และส่วนหนึ่งเป็นแรงงานที่เขานำเข้ามา มี 4สัญชาติ นอกจากป้ายรับแรงงาน ยังพบว่า มีป้ายโฆษณาขายวัสดุก่อสร้างเป็นภาษาจีนของร้านค้าไทยอีก เพื่อสื่อให้ถึงเจ้าของผู้ประกอบการได้ทราบ



          นอกจากนั้น จังหวัดยังพบป้ายโฆษณา ติดไว้ริมถนน ที่ไม่ได้ขออนุญาตจำนวนมาก  ขณะนี้ ทยอยเก็บป้ายกันอยู่  เบื้องต้นได้รายงานไปยังรักษาการจัดหางานจังหวัดแล้ว



          ด้านนายสุครชัย วิไลลักษณ์ตระกูล รักษาการจัดหางานจังหวัดปราจีนบุรี ยอมรับว่า ในพื้นที่มีผู้ประกอบการจีนเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ  ขณะนี้จดแจ้งแล้ว 34 โรง เบื้องต้นต้องใช้แรงงานไทยเป็นหลักก่อน หลังจากนั้นค่อยรับแรงงานต่างด้าว ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 350บาท /วัน



           ตามพ.ร.บ.คุ้มครองคนหางานไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาแม้กระทั่งในโลกออนไลน์ก็ทำไม่ได้ เพราะการหาแรงงานต้องมีแจ้งจัดหางานจังหวัดให้ทราบก่อนเพื่อให้จัดหางานตรวจสอบในรายละเอียดด้วยว่าเป็นอย่างไร เพราะหากแรงงานไปทำงานแล้วไม่ปลอดภัย ถือว่าไม่ถูกต้อง



           นอกจากนี้ ต้องมีการตรวจสอบว่า อยู่ใน MOU ที่อนุญาตให้ทำงานชั่วคราวในประเทศได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นายจ้างกรณีแรงงานต่างด้าว หากเข้ามาทำงานต้องมีพาสปอร์ต และต้องได้รับอนุญาตให้ทำงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีบริษัทเอกชนที่รับทำให้ครบวงจร



           สำหรับการเก็บป้ายโฆษณาดังกล่าว นายอนุชา ทิพย์อุทัย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า ป้ายนี้ไม่ได้ขออนุญาต ได้สั่งการให้หมวดทางหลวงศรีมหาโพธิไปเก็บป้ายออกจากพื้นที่แล้ว ยังไม่ทราบจำนวนว่ามีอยู่กี่ป้าย



           ป้ายดังกล่าวเมื่อนำไปแปลเป็นภาษาไทย ระบุว่า แนะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยจาก 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ทั้งสะดวกสบาย รวดเร็ว และถูกต้องตามกฎหมาย ส่งโดยไทยผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO มีประสบการณ์การทำงานมากว่า 18 ปี



 



#ป้ายรับแรงงานต่างด้าว



#ศรีมหาโพธิ



#ปราจีนบุรี 

ข่าวทั้งหมด

X