ที่ประชุมสว.159 เสียง เลือก 'มงคล สุระสัจจะ' เป็นประธานวุฒิสภา

23 กรกฎาคม 2567, 18:25น.


          การประชุมวุฒิสภา หรือ สว. นัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่ง ประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยมี พลตำรวจโท ยุทธนา ไทยภักดี สว.ที่อายุสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราว  เมื่อเปิดการประชุม สว.ได้กล่าวคำปฏิญาณตน จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประธานวุฒิสภา โดยพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ, นายเศรนี อนินบล เสนอชื่อ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ และนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร เสนอชื่อ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส โดยกำหนดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที



          จากนั้นประธานที่ประชุมได้ให้สมาชิกทำการลงคะแนนโดยวิธีลับ ด้วยการเขียนรายชื่อบุคคลที่เห็นควรได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาลงในกระดาษพร้อมใส่ลงไปในซองสีชมพูก่อนที่จะหย่อนลงหีบบัตรเลือกตั้ง โดยเรียงชื่อตามอักษรจนครบจากนั้นได้มีการขานคะแนนอย่างเปิดเผย



          ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติ 159 เสียง เลือก นายมงคล ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เป็นไปตามความคาดหมาย  ส่วนนางสาวนันทนา นันทวโรภาส ได้คะแนนเสียง 19 เสียง น้อยกว่าที่เคยประกาศไว้ที่ 30 เสียง และนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้คะแนนเสียง 13 เสียง มีงดออกเสียง 4 เสียง และบัตรเสีย 5 เสียง ทำให้นายมงคลได้รับเลือกเป็นว่าที่ประธานวุฒิสภา



          ส่วนรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ได้แก่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน 



          ที่ประชุมยังได้ลงคะแนนเลือกนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ด้วยคะแนน 167 คะแนน  ขณะที่นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 4 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต ได้ 8 คะแนน และนางอังคณา นีละไพจิตร ได้ 18 คะแนน งดออกเสียง 2 โดยมี สว. ลงคะแนนทั้งสิ้น 199 คน



           หลังจากนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะส่งชื่อผู้ที่ได้รับเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ 2 ไปยังนายกฯ เพื่อนำความเพื่อกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป สำหรับการประชุมวุฒิสภาครั้งถัดไปจะขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธาน และรองประธานวุฒิสภาแล้ว โดยประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุม และสำนักงานเลขาฯ จะได้แจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป



 



#เลือกประธานวุฒิสภา



 

ข่าวทั้งหมด

X