เปิดลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ผ่านทางแอปฯ 'ทางรัฐ'1 ส.ค.-15 ก.ย.67

24 กรกฎาคม 2567, 12:58น.


           การแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 1 ก้าวแรกของ ดิจิทัลวอลเล็ต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  


           นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าที่มาของโครงการนี้ เกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจ มีหนี้ รายได้ต่ำกว่ารายจ่าย เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในประเทศจากประชาชน ไปสู่ร้านค้าขนาดเล็ก ร้านค้าขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยประชาชนเองทั่วประเทศ  การทำให้โครงการโปร่งใส จะต้องทำให้การลงทะเบียนเป็นระบบ โครงการนี้ใช้ระบบฐานข้อมูล Block chain เก็บหลักฐานทางธุรกรรม ตรวจสอบคนที่เข้าร่วมโครงการและเม็ดเงิน และต้องทำโครงการลักษณะนี้คู่ขนานอีกแน่นอน    


         นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมโครงการ 45 ล้านคน เตรียมงบประมาณ 450,000 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 การบริหารการคลังและการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 165,000 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 อีก 285,000 ล้านบาท


-กลุ่มประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านทางแอปฯ ทางรัฐ เริ่ม 1 ส.ค.-15ก.ย.67 


-กลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน เริ่ม 16 ก.ย.-15 ต.ค.67 กลุ่มนี้จะมีการใช้จ่ายด้วยการใช้บัตรประชาชน และทุกครั้งที่มีการซื้อขายต้องมีการบันทึกภาพ  


-กลุ่มร้านค้า ลงทะเบียน 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 2 ล้านร้านค้า 


-เริ่มใช้จ่ายโครงการ ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ 


-การใช้จ่ายแบ่งเป็น 2 รูปแบบ


1.การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กลงไปเท่านั้น รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่รวมห้างค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่  การซื้อสินค้าจะต้องซื้อกับร้านค้าตามทะเบียนบ้าน และต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้ากัน  


2.การใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า การใช้จ่ายไม่ต้องพบหน้ากัน สามารถซื้อสินค้าได้ทุกประเภท ยกเว้นสินค้าที่ไม่อนุญาต เช่น สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ กัญชา กระท่อม บัตรกำนัล เพชรพลอย อัญมณี เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ สามารถปรับตัวสินค้าได้ 


           นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียน 


-ดาวน์โหลด แอป ทางรัฐ ผ่านทาง iOS และ Andriod เท่านั้น ไม่มีการส่งลิงก์ทางไลน์ ไม่มีการโทรไปชักชวน


-กลุ่มประชาชนที่ไม่เคยมีแอปฯ ทางรัฐ ไม่เคยลงทะเบียน หรือยืนยันตัวตน


*กดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ กดยอมรับเงื่อนไขของโครงการ 3 ข้อ หลังจากนั้นกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ชื่อ ที่อยู่ ตามบัตรประชาชน และถ่ายรูป ระบบจะส่งข้อมูลในบัตรประชาชนและรูปไปที่ทะเบียนราษฎร์ เพื่อเช็กและยืนยันตัวตน ใช้เวลาประมาณ 1 วันและส่งข้อมูลกลับมาที่แอปฯ อีกครั้งว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่ หากตรงกัน ก็สร้างยูสเซอร์เนมและพินโค้ด  


-กลุ่มประชาชนที่มีแอปฯทางรัฐ  


*กดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ กดอนุญาตให้เช็คข้อมูลส่วนบุคคล และกดยอมรับเข้าร่วมโครงการ 


-สองกลุ่มนี้มีเวลาลงทะเบียนรับสิทธิ 1 ส.ค.67จนถึง 15 ก.ย.67เท่านั้น หลังจากนั้นจะมีการเช็ค และในวันที่ 22 ก.ย.67 ระบบจะแจ้งกลับว่าจะได้รับเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ กรณีที่ไม่ผ่านระบบจะแจ้งและสามารถอุทธรณ์  


         ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือพิมพ์เป็นภาษาไทยว่า www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย หรือสามารถสอบถามผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Call Center) สายด่วน โทร. 1111


 


#ดิจิทัลวอลเล็ต  
ข่าวทั้งหมด

X