สถานีไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ในกานซู่ ของจีน หันกระจกไล่ตามแดด-ผลิตไฟฟ้า 24 ชม.

24 กรกฎาคม 2567, 15:09น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า  บริษัท ไชน่า ธรี กอร์เจส คอร์เปอเรชัน (CTG) เปิดเผยว่า สถานีไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงในอำเภอกัวโจว มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้เริ่มทดลองเดินเครื่องส่วนโครงการหลักแล้ว และจะเปิดใช้งานภายในสิ้นปีนี้



          สถานีไฟฟ้าแห่งนี้ติดตั้งหอคอยดูดซับความร้อนแบบคู่ที่ใช้กังหันผลิตไฟฟ้าร่วมกันหนึ่งเครื่อง และสามารถผลิตไฟฟ้าทั้งในตอนที่มีแสงแดดโดยตรงหรือไม่มีแสงแดด อาศัยเกลือหลอมเหลวและแผ่นกระจกรับแสงจากดวงอาทิตย์ที่ชื่อว่าเฮลิโอสแตต (Heliostat) ซึ่งติดตั้งบนพื้นที่รวมแสง 800,000 ตารางเมตร และสามารถหมุนและหันตามทิศทางของแสงแดดได้



         กระจกเฮลิโอสแตต ในสถานีไฟฟ้าจะดึงแสงแดดเข้าสู่หอคอยดูดซับความร้อนคู่เพื่อจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบกังหัน ตัวกระจกมีประสิทธิภาพการสะท้อนถึงร้อยละ 94 ทำให้สามารถสะท้อนแสงแดดไปยังหอคอยได้มากขึ้นและช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า



         บริเวณฐานของหอคอยคู่มีถังกักเก็บขนาดใหญ่สองถังที่เต็มไปด้วยเกลือหลอมเหลวอุณหภูมิ 300 องศาเซลเซียส และ 500 องศาเซลเซียส ตามลำดับ โดยเกลือหลอมเหลวในรูปของเหลวสามารถกักเก็บความร้อนได้มากกว่าน้ำหลายเท่า และคอยทำหน้าที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ที่รวบรวมโดยหอคอยคู่ระหว่างวันในรูปของความร้อน ทำให้ได้พลังงานที่เสถียรและต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง



         เมื่อเปิดใช้งานแล้ว สถานีไฟฟ้าแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟหลักของฐานพลังงานสะอาดที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 700,000 กิโลวัตต์เมื่อรวมกับพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมโดยรอบ โดยการผลิตไฟฟ้าประจำปีจะสูงถึง 1.8 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 1.53 ล้านตัน



          จีนเริ่มพัฒนาการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ขนานใหญ่ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวฐานพลังงานใหม่หลายแห่งในพื้นที่ทะเลทรายอันกว้างใหญ่และในพื้นที่ทะเลทรายโกบี         หูเหวินผิง เจ้าหน้าที่ของสถาบันวิศวกรรมและการวางแผนพลังงานไฟฟ้าจีน ระบุว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ผสานการกักเก็บพลังงานและการผลิตไฟฟ้าเข้าด้วยกัน โดยเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับพลังงานใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนพลังงานดั้งเดิมได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้



         โครงการพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์แห่งหนึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างในแคว้นปกครองตนเองไห่ซี กลุ่มชาติพันธุ์มองโกลและทิเบต มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งปัจจุบันมีการติดตั้งกระจกเฮลิโอสแตตไปแล้วมากกว่าร้อยละ 90 และโครงการกำลังจะเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าภายในสิ้นเดือนกันยายนปีนี้



          ส่วนโครงการหลักของโครงการกักเก็บพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ขนาด 1.5 ล้านกิโลวัตต์ในเมืองฮามี่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้เริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว



          หนังสือปกน้ำเงินว่าด้วยอุตสาหกรรมพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ของจีนประจำปี 2023 ระบุว่ากำลังการผลิตติดตั้งรวมของหน่วยผลิตพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ของจีนในระดับเมกะวัตต์ขึ้นไป สูงถึง 588 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 7.8 ของกำลังการผลิตติดตั้งรวมของการผลิตพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ทั่วโลก



 



#สถานีไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์



#จีน



Cr:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักข่าวซินหัว แฟ้มภาพซินหัว:สถานีไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ในอำเภอกัวโจว มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 16 ก.ค. 2024



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X