ผอ.กองช่างบางบัวทอง ยันไม่เคยรับสินบน แจงเป็นเงินจ้างคนกลางเข้ามาช่วยคุมงาน

24 กรกฎาคม 2567, 15:17น.


          ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง ยืนยันไม่ได้รับเงินสินบน 1 แสนบาท แลกใบอนุญาตก่อสร้างตึก 4 ชั้น อ้างเป็นค่าจ้างวิศวกรและสถาปนิกคุมงานก่อสร้าง จ่อแจ้งความกลับผู้ร้องทุกข์ที่ทำให้เสียหาย



          วันนี้(24ก.ค.67)ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พร้อมทนายความ  เข้ายื่นเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงกับ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป หลังถูกตำรวจ บก.ปปป. เข้าจับกุมภายในที่ทำงาน เมื่อวันที่4ก.ค.2567หลังมีผู้ร้องทุกข์กล่าวหาว่า เรียกรับผลประโยชน์ แลกกับการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร 4 ชั้น ในจังหวัดนนทบุรี พร้อมยึดเงินของกลาง 90,000 บาท





          โดย ชี้แจง ว่าเงินจำนวน 90,000 บาท ที่ผู้ร้องทุกข์นำมาส่งมอบให้ในวันดังกล่าว ไม่ใช่เงินสินบนเพื่อให้มีการอนุญาตก่อสร้างอาคาร แต่เป็นเงินค่าจ้างสถาปนิกและวิศวกรภายนอก เพื่อให้เข้ามาช่วยคุมงานก่อสร้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ร้องทุกข์ได้นำแบบแปลนก่อสร้างอาคารที่ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์มาขอคำปรึกษาหลายครั้ง และได้มีการแก้แบบไปถึง 2 ครั้ง เกี่ยวกับข้อมูลหมุดที่ดิน และส่วนต่อขยายบันไดหนีไฟภายนอกอาคาร ประกอบกับอาคารดังกล่าวเป็นอาคารใหญ่ สูง 4 ชั้น เมื่อมาขอคำปรึกษา ตนเองจึงให้คำแนะนำว่าควรมีวิศวกรและสถาปนิกจากภายนอก ซึ่งเป็นคนกลางในการตรวจสอบ ที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ เพราะหากการก่อสร้างมีปัญหาจะเกิดความเสียหายมูลค่าสูง





          ซึ่งได้ประเมินค่าจ้างวิศวกรและสถานิกไว้ที่ 150,000 บาท แต่ผู้ร้องทุกข์ขอต่อเหลือ 100,000 บาท โดยวางมัดจำไว้แล้ว 10,000 บาท ได้มอบให้กับสถาปนิกไปแล้ว และนัดมอบเงินส่วนที่เหลือในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเงิน 90,000 บาท แบ่งเป็นของวิศวกร 60,000 บาท และสถาปนิกอีก 30,000 บาท แต่เนื่องจากสถาปนิกป่วยกะทันหัน ตนเองจึงเป็นผู้รับเงินแทน



          อีกทั้งในวันดังกล่าวผู้ร้องทุกข์จะต้องนำแบบแปลนส่วนขยายบันไดหนีไฟมาส่งมอบ เพื่อที่ใบอนุญาติซึ่งนายกเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทองได้อนุมัติไปตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมแล้ว  เหลือเพียงนำใบอนุญาตไปออกเลขให้มีผลบังคับใช้ แต่ปรากฏว่าในวันดังกล่าว กลับพาตำรวจมาจับกุม และระหว่างที่ตนเองถูกดำเนินคดี และถูกต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนนำใบอนุญาตดังกล่าวไปขอออกเลข ทั้งที่ผู้ร้องทุกข์ยังไม่ได้มีการส่งแบบบันไดหนีไฟมาให้ ทำให้ขณะนี้ใบอนุญาตดังกล่าวสามารถนำไปใช้ก่อสร้างได้แล้วตามกฎหมาย



          เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด ว่าเงินที่ส่งมอบ เกี่ยวข้องกับการได้ใบอนุญาต ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นเพียงค่าปรึกษาจ้างวิศวกรและสถาปนิกคุมงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยถูกต้องตามกฎกระทรวง และตนเองซึ่งเป็นผู้อำนวยการกองช่าง ก็ไม่ได้มีอำนาจออกใบอนุญาต และจะไม่เอาตำแหน่งมาแลกกับเงิน 100,000 นี้แน่นอน  หลังจากนำเอกสารชี้แจงและหลักฐานส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. แล้ว จะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางบัวทอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ร้องทุกข์รายนี้ ในข้อหาแจ้งความเท็จ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา



 



 



 



#คดีเรียกเงินแลกใบอนุญาตสร้างตึก



#เทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง

ข่าวทั้งหมด

X