อดีตสว.สมชาย เตรียมยื่นแถลงปิดคดี มั่นใจ นายกฯ น่าจะมีความผิดกรณีตั้งพิชิต ชื่นบาน

25 กรกฎาคม 2567, 12:49น.


           หลังจากที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ผลการประชุม คดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ เนื่องจาก นายเศรษฐา ตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 14 ส.ค.67 เวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป



          นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกฯของนายเศรษฐา กรณีทำผิดจริยธรรมร้ายแรงประเด็นการแต่งตั้งนายพิชิต กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยุติไต่สวนและให้คู่กรณีแถลงปิดคดีเป็นหนังสือ ในฐานะผู้ร้องจะยื่นคำแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญตามกำหนดเวลา



          ในรายละเอียดของคำแถลงปิดคดีจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นและวินิจฉัยได้ว่า นายเศรษฐามีความผิดหรือไม่ ในประเด็นรู้หรือควรรู้ว่าการนำชื่อบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามทั้งที่รู้หรือควรรู้นั้นไม่ถูกต้อง จะมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นที่เคยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน คือ นายเศรษฐา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา และนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ อดีตนายกสภาทนายความ ส่วนตัวเชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในขั้นตอนทำคำแถลงปิดคดีจะทำให้รัดกุมชี้ให้เห็นทุกกรณี ในฐานะผู้ร้อง เชื่อมั่นว่า นายเศรษฐาน่าจะมีความผิด



 



#สมชายแสวงการ



#คุณสมบัตินายก



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X