เนทันยาฮู เข้าพบ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว ผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

26 กรกฎาคม 2567, 07:52น.


          นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้าพบหารือนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯ หลังจากที่นายเนทันยาฮูกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสภาคองเกรส และพบหารือกับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งแสดงความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา



          นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กำลังเผชิญกับแรงกดดันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ยุติสงครามอิสราเอล-ฉนวนกาซาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 9 เดือนแล้ว และสหรัฐฯ เตือนว่าจะหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอลหากยังมีการโจมตีราฟาห์



          นายเนทันยาฮู กล่าวว่า เขารู้จักนายไบเดนมานาน 40 ปี และนายไบเดนก็รู้จักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลทุกคนในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ส่วนนายไบเดน กล่าวตอบว่า นายโกลดา เมียร์เป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนแรกที่เขาได้พบหารือ โดยมีนายยิตซัค ราบิน ผู้สืบทอดตำแหน่งทำหน้าที่ผู้ช่วยในเวลานั้น



          นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้นำทั้งคู่ได้หารือถึงความจำเป็นเร่งด่วนในข้อตกลงปล่อยตัวประกัน ความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามไปถึงเลบานอน ภัยคุกคามจากอิหร่าน และความจำเป็นที่จะต้องหาข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพ เขากล่าวด้วยว่ายังมี “ช่องว่าง" ในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิสราเอล แต่โดยทั่วไปถือได้ว่าความสัมพันธ์ยังอยู่ในระดับที่ดี โดยชี้แจงกรณีที่นายเนทันยาฮูกล่าวประณามผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ที่ด้านหน้าที่ทำเนียบขาวด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ว่าเป็น “คนโง่ที่มีประโยชน์ของอิหร่าน” ซึ่งนายเคอร์บี้กล่าวคัดค้าน และเห็นว่าการประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ



และคาดว่านายเนทันยาฮูจะเข้าเยี่ยมนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ที่บ้านพักของเขาในเมืองมาร์อาลาโก รัฐฟลอริดา ในวันนี้ (26 ก.ค.)



...



#อิสราเอล



#สหรัฐฯ

ข่าวทั้งหมด

X