ตำรวจขยายผล ‘ลาบูบู้’ ตุ๊กตาชื่อดัง ถูกนำไปปั๊มลายบนยาอี พบเป็นครั้งแรกที่ จ.เชียงราย

26 กรกฎาคม 2567, 12:16น.


        หลังเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นคาราโอเกะแห่งหนึ่ง พบนักเที่ยวใช้ยาอี รูปลาบูบู้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นแค่กลยุทธ์การตลาดของกลุ่มนักค้ายา ที่ผ่านมาพบมีการปั๊มยาอีเป็นรูปต่างๆ มากมาย แต่เตือนไปถึงผู้ปกครองให้สอดส่องลูกหลาน เพราะมองภายนอกอาจจะดูน่ารักแต่ฤทธิ์ร้ายลึก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจบุกเข้าตรวจค้นร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง ย่านถนนสนามบิน ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ซึ่งเปิดเกินเวลา และพบเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี 4 คน กำลังนั่งดื่มกินกับหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่อีก 6 คน ในจำนวนนี้ 2 คน พบยาเสพติดทั้งยาเค ยาบ้า และยาอี ที่น่าตกใจพบยาอีรูปลาบูบู้ ตุ๊กตาขวัญใจมหาชน ที่ถูกปั๊มลาย กลายเป็นยาอีที่ดูน่ารัก คล้ายกับขนมขบเคี้ยว อยู่ด้วย 5 เม็ด



          จากการสอบสวนผู้ต้องหาที่ครอบครองยาอี อ้างว่าสั่งซื้อมาในราคาเม็ดละ 800 บาท และยอมรับเพิ่งเคยเห็นยาอีรูปลาบูบู้เป็นครั้งแรกเช่นกัน



          พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวหลังพบยาเสพติดรูปการ์ตูน ยอมรับว่าปัจจุบันนี้ยาเสพติดมีการคิดค้นรูปแบบใหม่ๆ เสมอ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ต้องสืบสวนขยายผลที่มาและรูปแบบให้เท่าทันต่อสถานการณ์ ส่วนตัวไม่เคยเห็นรูปแบบนี้มาก่อน ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และ บช.ภ.5 อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล



          เมื่อถามว่ารูปแบบยาเสพติดที่ปรับเปลี่ยนไปให้เหมือนการ์ตูนจะยิ่งสามารถเข้าถึงเยาวชนมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้แม้รูปลักษณ์จะเปลี่ยนไป แต่โดยพื้นฐานเป็นยาเสพติดที่มีส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนและตำรวจยังต้องปราบปรามการลักลอบการจำหน่ายเช่นเดิม



           ส่วนผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนเป้าหมาย ตามโครงการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ ‘เด็ดปีกนักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด’ ที่มีเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ว่า สืบเนื่องจากเมื่อ 27 มิถุนายน 2567 ตำรวจได้มีการปิดล้อมจับกุมผู้ค้าและผู้ซื้อยาเสพติดรายย่อย โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวเรือใหญ่เรื่องนี้



           ตำรวจกำลังขยายผลแหล่งที่มาของยาอีรูปลาบูบู้ ซึ่งผู้อำนวยการ ป.ป.ส.ภาค 5 มองว่ายาอีรูปลาบูบู้ เป็นกลยุทธ์การตลาดของนักค้ายาเสพติดเพื่อดึงดูดนักเสพใหม่ๆ เพราะลูกค้ายาอีส่วนใหญ่เป็นนักท่องราตรี มีฐานะ จึงพยายามทำให้ยาอีมีรูปลักษณ์ตามแฟชั่น ดูทันสมัย



          ช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบยาอีรูปแบบใหม่ๆ มาตลอด ทั้งรูปอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ยาอีรูปคิตตี้สีชมพู รูปลิง รูปคิงคอง หรือรูปสินค้า แบรนด์ดังอีกมากมาย แต่โครงสร้างตัวยายังรุนแรงเหมือนเดิม เรียกว่า รูปร่างน่ารักแต่ฤทธิ์ร้ายลึก หากเสพเกินเสี่ยงเสียชีวิตได้  จากการข่าวยังไม่พบการผลิตในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านของไทย ที่ยังเน้นผลิตยาบ้าและไอซ์ ยาอีส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ราคาจึงสูงถึงเม็ดละ 400-800 บาท



          ขณะที่ยาบ้า ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบเม็ดมากนัก มีเพียงเพิ่มสี หรือสารสะท้อนแสงอย่างยาบ้าฟรุ้งฟริ้ง เพราะราคาถูกและติดตลาดแล้ว แต่พบการปั๊มตราบนหีบห่อที่หลากหลายขึ้น เพื่อแสดงยี่ห้อหรือสัญลักษณ์ของกลุ่มลำเลียง ซึ่งยาเสพติดที่พัฒนารูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา จึงต้องติดตามใกล้ชิด โดยเฉพาะสีสันและรูปการ์ตูนต่างๆ ที่น่ารักล่อตาล่อใจ และตบตาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่อาจจะไม่ทันเฉลียวใจว่าลูกหลานเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือกว่าจะรู้ก็อาจจะเดินทางผิดไปไกลแล้วก็ได้



 



#ยาอีลาบูบู้ 



          

ข่าวทั้งหมด

X