รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 เห็นพ้องความร่วมเก็บภาษีมหาเศรษฐี และภาษีดิจิทัล

27 กรกฎาคม 2567, 10:40น.


          ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 เสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ที่ริโอเดอจาเนโร ของบราซิล มีความเห็นพ้องกันที่จะเร่งเจรจาเพื่อลงนามในสนธิสัญญาภาษีดิจิทัลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยย้ำถึงความจำเป็นในการมีระบบภาษีที่ยุติธรรมและก้าวหน้า และความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากความผันผวนที่มากเกินไปและไม่เป็นระเบียบจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบการเงินของกลุ่มในช่วงที่ดอลลาร์แข็งค่า



          ปัจจุบัน หลายประเทศกำลังดำเนินการสรุปข้อความของกฎหมายภาษีดิจิทัลเพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่มีสถานที่ตั้งของหน่วยงาน แต่ยังสามารถทำกำไรได้จากการให้บริการ ขณะที่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้รับผลกระทบจากการด้อยค่าสกุลเงินและการเคลื่อนย้ายเงินทุน



          กลุ่ม G20 ยังได้ให้คำมั่นว่า จะมีการจัดเก็บภาษีจากมหาเศรษฐีอย่างมีประสิทธิผล เนื่องจากความมั่งคั่งและความไม่เท่าเทียมกันของรายได้กำลังทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้ช่องว่างทางสังคมทวีความรุนแรงขึ้น



          การเก็บภาษีที่อัตราร้อยละ 2 จากมหาเศรษฐีเป็นความคิดริเริ่มของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม G20 ในปีนี้ ประกอบด้วยเศรษฐกิจหลักของโลก สหภาพยุโรป และสหภาพแอฟริกา แต่กลายเป็นประเด็นที่แบ่งแยกสมาชิกในกลุ่ม เมื่อสหรัฐฯ แสดงความเห็นคัดค้าน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ประสานงานกันได้ยากในระดับโลก และสหรัฐฯไม่เห็นความจำเป็นในการทำข้อตกลงระดับโลกเกี่ยวกับเรื่องนี้



          กลุ่มคนรวยที่สุดร้อยละ 1 ของประชากรโลก สะสมความมั่งคั่งใหม่ 42 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มากกว่าประชากรครึ่งหนึ่งของโลกเกือบ 36 เท่า แต่ในปัจจุบัน มหาเศรษฐีจะจ่ายภาษีเท่ากับร้อยละ 0.3 ของทรัพย์สินของพวกเขา การเก็บภาษีที่ร้อยละ 2 จะสามารถระดมเงินได้หลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี ที่สามารถนำไปใช้ในการบริการสาธารณะ เช่น การศึกษาและการดูแลสุขภาพ รวมถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ



          นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF แสดงความยินดีต่อจุดยืนของกลุ่ม G20 ในเรื่อง “ความยุติธรรมทางภาษี” และสนับสนุนการจัดเก็บภาษีจากมหาเศรษฐี





          นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและหนี้สิน ซึ่งนางเยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายเฟอร์นันโด ฮัดดาด รัฐมนตรีคลัง บราซิล ได้ประกาศความร่วมมือใหม่ด้านการปกป้องสภาพอากาศ รวมถึงความร่วมมือด้านการลงทุนในงานวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง



...



#จี20



#ภาษีคนรวย



#ภาษีดิจิทัล



#บราซิล



#สหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X