ยุโรปเริ่มโอนเงินก้อนแรก 1,500 ล้านยูโร ที่ยึดจากรัสเซียไปให้ยูเครน

27 กรกฎาคม 2567, 12:26น.


          นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โพสต์ข้อความบน X ว่า สหภาพยุโรป หรือ EU โอนเงิน 1,500 ล้านยูโร (ประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากสินทรัพย์ของรัสเซียที่ยุโรปยึดไว้ ไปให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการป้องกันและบูรณะฟื้นฟูประเทศ หลังจากที่ประเทศสมาชิก EU และกลุ่ม G7 มีการหารือกันเป็นเวลานานหลายเดือนเกี่ยวกับวิธีการใช้เงินเกือบ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐของธนาคารกลางของรัสเซีย ซึ่งถูกยึดไว้ตามมาตรการคว่ำบาตร



          ที่ผ่านมารัสเซียมีการออกคำเตือนหลายครั้ง ไม่ให้อียูโอนเงินของรัสเซียไปให้กับยูเครน นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวประณามว่าเป็นกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า รัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้ “ที่คิดมาอย่างรอบคอบ”โดยสอดคล้องกับผลประโยชน์ของรัสเซีย



          ในเดือนพฤษภาคม EU ได้อนุมัติแผนการใช้ดอกเบี้ยจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดเพื่อสนับสนุนการทหาร และการฟื้นฟูยูเครน



          ต่อมาในเดือนมิถุนายน สภากิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรปประกาศแผนการจัดสรรผลกำไรจากกองทุนรัสเซียที่หยุดดำเนินการให้แก่ยูเครน โดยเงินส่วนแรกจะนำไปใช้ซื้อกระสุนและระบบป้องกันภัยทางอากาศ และจะโอนเงินอีก 1,000 ล้านยูโรภายในสิ้นปีนี้



          รัสเซียประณามมาตรการของชาติตะวันตก โดยเห็นว่าจะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งยืดเยื้อต่อไป และการจัดการต่อทรัพย์สินของรัสเซียเพื่อนำไปใช้ คือการ “ขโมย” ที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อระบบการเงินระหว่างประเทศ



...



#สหภาพยุโรป



#รัสเซีย



#ยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X