ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนแหล่งภูพระบาท จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลกแห่งที่ 8 ของไทย

27 กรกฎาคม 2567, 14:05น.


          ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก (World Heritage Committee) สมัยสามัญ ครั้งที่ 56 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย มีมติให้ขึ้นทะเบียนแหล่งภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมาสมัยทวารวดี เป็นมรดกโลก ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ค.ศ. 1972 (1972 Convention Concerning the Protection of the World Cultural and Natural Heritage หรืออนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก) ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO)



          ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมาสมัยทวารวดี เป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโกลำดับที่ 8 ของไทย ถัดจาก (1) เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร (2) นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร (3) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง (4) แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง (5) ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ (6) กลุ่มป่าแก่งกระจาน และ (7) เมืองโบราณศรีเทพ



          แหล่งภูพระบาทประกอบด้วยอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทและแหล่งวัฒนธรรมสีมาที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสีมาในยุคทวารวดี ซึ่งมีอายุราวคริสต์ศตวรรษที่ 8 และยังคงสภาพความเป็นแหล่งใบเสมาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ แหล่งภูพระบาทตั้งอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี การขึ้นทะเบียนครั้งนี้จึงทำให้จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทยที่เป็นที่ตั้งของแหล่งมรดกโลกถึงสองแหล่ง



          นอกจากการนี้ ที่ประชุมยังมีมติบรรจุ สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นของแหล่งมรดกโลกอีกด้วย



          การขึ้นทะเบียนมรดกโลกในครั้งนี้ไม่เพียงสำคัญต่อไทยเท่านั้น แต่เป็นประโยชน์ต่ออนุชนรุ่นหลัง โดยจะนำมาซึ่งความร่วมมือในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และคุ้มครองจากทุกระดับ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในทางวิชาการเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ



...



ภาพจาก จังหวัดอุดรธานี



#ภูพระบาท



#อุดรธานี



#ยูเนสโก

ข่าวทั้งหมด

X