ออสเตรเลียเรียกร้องผู้ปกครองเมียนมายุติสงครามกลางเมือง

27 กรกฎาคม 2567, 13:48น.


          นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวเรียกร้องให้ผู้ปกครองกองทัพเมียนมาเลือกเส้นทางที่แตกต่างเพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้น คำกล่าวของรัฐมนตรีการต่างประเทศออสเตรเลียมีขึ้นก่อนเริ่มการประชุมรัฐมนตรีการต่างประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนบวกสาม (APT FMM) ครั้งที่ 25 ที่เวียงจันทน์ โดยมีรัฐมนตรีการต่างประเทศจากญี่ปุ่น จีน และสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วมการประชุมด้วย



          นางหว่อง กล่าวว่าออสเตรเลียมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564 และเรียกร้องให้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะปฏิบัติตามแผนสันติภาพฉันทามติ 5 ประการของอาเซียน ความขัดแย้งภายในเมียนมา ทำให้กองทัพต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มกองกำลังชนกลุ่มน้อย และกลุ่มต่อต้านหลายกลุ่ม ประชาชนมากถึง 2 ล้าน 6 แสนคนต้องพลัดถิ่นฐานจากการสู้รบ



          ก่อนหน้านี้นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีการต่างประเทศอินโดนีเซียวิจารณ์รัฐบาลเมียนมาที่ไม่มีการนำแผนสันติภาพไปปฏิบัติ ทั้งยังเพิ่มระดับการใช้ความรุนแรงเพื่อปราบปรามกลุ่มต่อต้าน



          แผนสันติภาพฉันทามติ 5 ประการของอาเซียน มีเนื้อหาสำคัญคือการยุติความรุนแรงโดยทันที และให้มีการเจรจาที่ครอบคลุมระหว่าง “ทุกฝ่าย” ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และแต่งตั้งทูตพิเศษอาเซียนเกี่ยวกับเมียนมา แต่คณะผู้ปกครองเมียนมาไม่ยอมรับเรื่องการเจรจากับทุกฝ่ายในความขัดแย้ง เพราะเห็นว่าเป็นการรับรองให้กลุ่มต่อต้านเป็นฝ่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายในความขัดแย้ง





#แผนสันติภาพเมียน



#อาเซียน

ข่าวทั้งหมด

X