รมว.กต.ไทย-สหรัฐฯ หารือเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

27 กรกฎาคม 2567, 15:02น.


          นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง (AMM/PMC) ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว ทั้งสองฝ่ายย้ำความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งยินดีต่อผลการหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐฯ (Thailand – U.S. Strategic Dialogue) ครั้งที่ 9 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีความเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือในหลากหลายมิติ อาทิ การค้า การลงทุน สาธารณสุขและความเชื่อมโยงในระดับประชาชน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา





          ส่วนในการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS FMM) ครั้งที่ 14 ที่เวียงจันทน์ เป็นการทบทวนและกำหนดทิศทางความร่วมมือภายใต้ EAS รวมถึงหารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 19 ในเดือนตุลาคมปีนี้ ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนทรรศนะเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ เมียนมา ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และตะวันออกกลาง



          และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม (APT FMM) ครั้งที่ 25 มีรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น จีน และสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วม ในที่ประชุมได้เน้นย้ำความสำคัญและหารือแนวทางเพื่อส่งเสริม APT ในฐานะกลไกความร่วมมือเฉพาะด้านที่เป็นรูปธรรมในการรับมือกับความท้าทายภายในภูมิภาค ผลักดันการส่งเสริมความเชื่อมโยง ความมั่นคงทางอาหาร ความร่วมมือทางการเงิน และความร่วมมือด้านสาธารณสุข นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสามครั้งที่ 27 ในเดือนตุลาคม 2567 รวมถึงแลกเปลี่ยนทรรศนะต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ



...



#อาเซียน



#สหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X