สหรัฐ-รัสเซีย แลกเปลี่ยน นักโทษ รวมถึงนักข่าว WSJ ในกรุงอังการาของตุรกี

01 สิงหาคม 2567, 21:10น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สหรัฐฯและรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างกัน มีรายงานแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกล่าวว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษขนาดใหญ่ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียกำลังดำเนินการอยู่ และคาดว่าจะรวมถึงอีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ พอล วีแลน และชาวอเมริกันอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างกัน โดยนักโทษสหรัฐฯจะต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ   



          การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ คาดว่า จะมีขึ้นในวันนี้ นับเป็นการยุติการถูกคุมขังนานกว่า 5 ปี ของวีแลน อดีตนาวิกโยกสหรัฐฯ และเกิร์ชโควิช ที่ถูกคุมขังมากกว่า 1 ปี   แม้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยออกมาระบุว่า ทั้งคู่ถูกควบคุมตัวอย่างมิชอบ หลังการเจรจาในทางลับระหว่างสองประเทศยาวนานหลายเดือน เพื่อหาข้อเสนอโน้มน้าวให้รัสเซียให้ปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน



          เกิร์ชโควิช ถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ขณะรายงานตัวเดินทางไปเยคาเตรินเบิร์ก เขาถูกศาลรัสเซียตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาจารกรรมเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม และถูกตัดสินจำคุก 16 ปีในการพิจารณาคดีที่รัฐบาลสหรัฐฯ หนังสือพิมพ์ และผู้สนับสนุนของเขาประณามว่าเป็นการหลอกลวง



          วีแลน ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ไอร์แลนด์ อังกฤษ และแคนาดา ถูกทางการรัสเซียควบคุมตัวที่โรงแรมในมอสโกเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งกล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในปฏิบัติการข่าวกรองอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯถูกตัดสินจำคุก 16 ปีในข้อหาจารกรรม แม้ว่าเขาจะปฏิเสธข้อหานี้ ทำให้ต้องรับโทษจำคุกที่ค่ายแรงงานในมอร์โดเวีย ซึ่งอยู่ห่างจากมอสโกว์โดยใช้เวลาขับรถแปดชั่วโมง ซึ่งเขาบอกกับซีเอ็นเอ็นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 ว่าเขาใช้เวลาทั้งวันทำงานในโรงงานเสื้อผ้าที่เขาเรียกว่า "โรงงานนรก"



          ด้านสำนักข่าวอัลจาซีเราะห์ รายงานว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกากำลังเกิดขึ้นในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี สอดคล้องกับ สำนักข่าวกรองแห่งชาติตุรกี (MIT) ที่ออกแถลงการณ์ในวันนี้ถึงการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ รวมถึงผู้ใหญ่ 24 คนและเด็ก 2 คน นับเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างตะวันออก-ตะวันตกครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น



          สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเครื่องบินทหารรัสเซียซึ่งเชื่อว่าเชื่อมโยงกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ ได้ลงจอดที่อังการาแล้ว



 



 



#สหรัฐรัสเซีย



#แลกเปลี่ยนนักโทษ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X