นายกฯ ตรวจสำนักระบายน้ำ กทม.รับมือฝนตกหนัก คาดน้ำเหนือถึง กทม.ตั้งแต่เดือนนี้-พ.ย.

01 สิงหาคม 2567, 20:37น.


 



         การรับมือสถานการณ์ฝนตก-น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่สำนักระบายน้ำ ของกรุงเทพมหานคร หลังจากนั้น ได้โพสต์ เนื้อหาการพบหารือในวันนี้ว่า ในการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม กับ กทม. วันนี้ เห็นถึงความพร้อม ของ กทม. ครับ แต่เนื่องจาก ปีนี้มีปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ปริมาณฝนมากกว่าปกติ ทำให้น้ำจากภาคเหนือตอนบน และอีสาน ซึ่งจะไหลลงมากรุงเทพฯ ในช่วงเดือนนี้ไปจนถึงเดือน พ.ย. มีปริมาณมากเป็นพิเศษ



           ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ ได้มอบหมายให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานครบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและให้ความช่วยเหลือประชาชน



            ส่วนของการเตรียมความพร้อมรับน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุน กรุงเทพมหานคร ได้การประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อวิเคราะห์ติดตาม คาดการณ์สภาพอากาศ ปริมาณฝน ปริมาณน้ำ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำอื่นๆ



            ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนง จัดเตรียมกระสอบทรายพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการเรียงกระสอบทราย เพื่อเสริมความสูงของแนวคันกั้นน้ำกับเสริมความมั่งคงแข็งแรง เพื่อให้สามารถป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงให้เกิดความปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง



            โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ และบริเวณที่ยังไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวรหรือแนวฟันหลอ รวมถึงพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามและเฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาที่น้ำจะขึ้นทุกวันตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งตามบ่อสูบน้ำต่างๆ ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทุกจุดให้พร้อมใช้งานได้ในทันที



           พร้อมทั้งแผนปฏิบัติการให้สถานีสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลดระดับน้ำในคลองต่างๆ ให้อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงเร่งสูบระบายน้ำ หากเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมเข้ามาในพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำในสถานีสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความพร้อมในการใช้งานทุกจุด สำหรับชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมให้ติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ และเวลาน้ำขึ้นเต็มที่ในแต่ละวันอย่างใกล้ชิด



 



#ฝนตกหนัก



#ระบายน้ำ



#กรุงเทพมหานคร



 

ข่าวทั้งหมด

X