อธิบดีกรมชลสั่งปิดระบายน้ำ เขื่อนขุนด่านฯแล้ว -ผู้ประกอบการ ต.หินตั้ง ได้รับความเสียหาย

05 สิงหาคม 2567, 11:43น.


           ช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู เมืองนครนายก ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินให้เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ติดภายในบ้านเนื่องจากน้ำท่วมเฉียบพลัน โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด บางรีสอร์ทได้อพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่แล้ว กู้ภัยร่วมกตัญญูได้นำเรือท้องแบนและอาสากู้ภัยไปยังพื้นที่ตำบลหินตั้ง พบว่าน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างและเริ่มลดระดับลง นักท่องเที่ยวจากอยุธยาที่พักในรีสอร์ทหนึ่งบอกว่าพวกเขาตื่นขึ้นมาเพราะน้ำท่วมเตียง น้ำสูงระดับเอว รถยนต์เสียหาย 1 คัน และอีกคันอาการไม่ดี



         นายสิงหา บุตรอำคา เจ้าหน้าที่รีสอร์ท กล่าวว่า น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมช่วงเที่ยงคืนกว่า น้ำสูงขึ้นถึงระดับเอวโดยไม่มีประกาศเตือนก่อน เขื่อนขุนด่านปราการชลปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำด้านล่าง ทำให้น้ำท่วมสูงเกือบถึงสะพาน นักท่องเที่ยวประมาณ 20 คนไม่เป็นอันตราย แต่ห้องพัก 12 หลังและรถยนต์หลายคันได้รับความเสียหาย



          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เบื้องต้น น้ำไม่ได้มาจากเขื่อนขุนด่านปราการชลแต่เกิดจากน้ำป่าที่ไหลลงมายัง ลำธารส่งผลให้น้ำเอ่อล้น ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าเขื่อนปล่อยน้ำ จนทำให้เกิดน้ำท่วม เป็นเพียงน้ำที่ปล่อยออกมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าตามปกติ



          ด้านผู้ประกอบการ เชื่อว่า สาเหตุที่เกิดกระแสน้ำไหลเข้าท่วม ที่มีระดับสูงกว่า 1 เมตรไม่ได้เกิดจากน้ำป่า แต่อาจจะเกิดจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ช่วงประมาณ 22.00 น. ได้มีน้ำป่าไหลลงมาทำให้น้ำท่วมสูงประมาณ 10 ซม.แต่น้ำก็ได้เริ่มลดลงไปแล้วจนกระทั่งตี 2 ได้มีมวลน้ำปริมาณมากไหลเข้าท่วม จึงเชื่อว่า น้ำที่มาชุดที่ 2 นั้นไม่ได้มาจากน้ำป่าแน่นอน ทั้งนี้ต้องการให้ทางเขื่อนขุนด่านปราการชล ออกมาชี้แจงและไขข้อข้องใจให้กับผู้ประกอบการและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ



           อธิบดีกรมชลประทาน รายงานถึงสถานการณ์ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ในระหว่างการประชุมติดตามสถานการณ์ในวันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธาน ว่า ได้มีการระบายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1-5 ส.ค.ในระดับคงที่ แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาท้ายเขื่อนจำนวนมาก จึงเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ขณะนี้ได้ปิดการระบายน้ำที่เขื่อนขุนด่านปราการชลแล้ว



#เขื่อนขุนด่านปราการชล



#น้ำท่วมนครนายก 



ขอบคุณ:เพจฐานรวมชน 



 

ข่าวทั้งหมด

X