ชุมนุมประท้วงต่อ! นายกฯบังกลาเทศยอมลาออก-เดินทางออกนอกประเทศแล้ว

05 สิงหาคม 2567, 16:35น.


          บีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนา วัย 76 ปี ของบังกลาเทศลาออกแล้วในวันนี้ (5 ส.ค.) พร้อมเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเมืองอัครตละ เมืองเอกของรัฐตริปุระ อินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมน้องสาว หลังเหตุชุมนุมประท้วงในกรุงธากา บังกลาเทศ นำโดยกลุ่มนักศึกษา เพื่อขับไล่รัฐบาลของนางฮาซีนา หลังบริหารประเทศมา 4 สมัย ติดต่อกันนับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งในวันที่ 11 ม.ค.2567 มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกเข้าไปยังบ้านพักประจำตำแหน่งของนางฮาซีนาในกรุงธากา และปล้นสะดมสิ่งของในบ้านพักของนายกรัฐมนตรีด้วย



         ก่อนหน้านี้ เหตุปะทะกันอีกจุดหนึ่งระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในย่านจาทราบารี (Jatrabari) กรุงธากา มีผู้เสียชีวิตอีก 6 ราย เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ประท้วงหรือตำรวจ ทำให้ตัวเลขรวมของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 97 รายนับตั้งแต่เมื่อวานนี้ และมีเหตุปะทะในย่านชุมชนอีก 3 จุดในกรุงธากา คือ ย่านบัคชี บาซาร์,ย่านบานัสรี และย่านบาซุนธารา



         การประท้วงใหญ่เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติระบบโควตาที่สงวนตำแหน่งงานของภาครัฐไว้ถึงร้อยละ 30 ให้กับญาติของทหารผ่านศึกที่ต่อสู้ในสงครามประกาศเอกราชในปี 2514 ถือเป็นการเลือกปฏิบัติและเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้สนับสนุนนางฮาซีนา ซึ่งพรรคอวามีลีกเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อเอกราช ต่อมารัฐบาลได้ยุติระบบโควตาตามข้อเรียกร้อง แต่ในเดือนมิถุนายนของปีนี้ (2567) ศาลสูงของบังกลาเทศมีคำตัดสินให้นำระบบโควตากลับมาใช้อีกครั้งตามคำร้องของญาติของทหารผ่านศึก ทำให้ผู้ประท้วงกลับมาร่วมการชุมนุมอีกครั้ง และทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่วันอังคาร (16 ก.ค.67) ที่มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วง



         รัฐบาลออกคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ ปิดเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสายสื่อสาร แต่สถานการณ์ทั่วไปยังลุกลาม ทำให้รัฐบาลออกมาตรการเคอร์ฟิวเพิ่มเติม 





         จนถึงขณะนี้ ตำรวจและทหารซึ่งสนธิกำลังเข้ามาดูแลความสงบ ประจำอยู่ตามสี่แยกต่างๆในกรุงธากา มีการเรียกตรวจยานพาหนะเช่น รถที่แล่นผ่าน และใช้ลวดกั้นปิดจราจรบนถนนหลายแห่ง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่สำคัญๆ รวมทั้ง มหาวิทยาลัยกรุงธากา สำนักงานของสถานีโทรทัศน์บังกลาเทศ เทเลวิชั่น และบริษัทรถไฟใต้ดินในกรุงธากา ตลอดถึงสถานีตำรวจต่างๆเนื่องจากอาจเป็นเป้าหมายการการโจมตีจากผู้ประท้วง พร้อมสั่งตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อไม่ให้ผู้ประท้วงใช้สื่อออนไลน์นัดรวมพล เพื่อต่อต้านรัฐบาล



         ท้องถนนส่วนใหญ่ในกรุงธากาแทบจะไม่มีผู้คนสัญจร มีรถลากและรถจักรยายนต์ไม่กี่คัน แทบจะไม่มีรถยนต์แล่นตามท้องถนน ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ซึ่งมีกลุ่มนักศึกษาเป็นแกนนำนัดชุมนุมกันอีกในเวลา 14.00น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังย่านชาห์บักห์ (Shahbagh) ใจกลางกรุงธากา



         นายซาเย็ม ฟารุก หนึ่งในแกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงธากา  คาดว่า ประชาชนจากหลายสาขาอาชีพทั้งในกรุงธากาและจากพื้นที่ชานเมืองจะเดินทางมาสมทบกับกลุ่มนักศึกษาหลายพันในกรุงธากาในวันนี้ ขณะเดียวกัน โรงเรียน วิทยาลัย หน่วยงานรัฐและศาลปิดทำการ อีกทั้งไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถประจำทางในวันนี้



#บังกลาเทศ



#การประท้วง



 

ข่าวทั้งหมด

X