ยูเครน-รัสเซียกล่าวหากันยิงจรวด-โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย

12 สิงหาคม 2567, 19:45น.


         บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนและนายเยฟเกนี บาลิตสกี ผู้ว่าการแคว้นซาโปริซเซีย ซึ่งแต่งตั้งจากรัสเซีย ต่างกล่าวหากันไปมาว่า ใครอยู่เบื้องหลังเหตุยิงจรวดโจมตี ทำให้เกิดไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมืองซาโปริซเซียทางภาคใต้ของยูเครน นายเซเลนสกี กล่าวหากองทัพรัสเซียซึ่งเข้าควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมืองซาโปริซเซียมากว่า 2 ปี เป็นฝ่ายยิงจรวดโจมตีโรงไฟฟ้า หวังทำให้เกิดไฟไหม้และโยนความผิดให้กับยูเครน เบื้องต้นไม่พบความเสี่ยง หรือ อันตรายจากการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้า



         ส่วนนายบาลิตสกี กล่าวหากองทัพยูเครนยิงจรวดโจมตีโรงไฟฟ้า ชี้แจงเพิ่มเติมว่า จุดเกิดเหตุอยู่ที่ระบบทำความเย็นของโรงไฟฟ้า ไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้า พร้อมขอให้ทั้งสองฝ่ายเลี่ยงการสู้รบใกล้พื้นที่โดยรอบของโรงไฟฟ้า เช่นเดียวกับ  นายวลาดิเมียร์ โรกอฟ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกคนหนึ่งของเมืองซาโปริซเซียซึ่งแต่งตั้งโดยรัสเซียโพสต์ข้อความทางเทเลแกรมเมื่อเช้ามืดวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมดแล้ว



         ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) หน่วยงานกำกับพลังงานนิวเคลียร์ของสหประชาชาติโพสต์ข้อความทาง X ว่า ผู้เชี่ยวชาญ IAEA ตรวจพบควันดำหนาทึบจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย เบื้องต้น ไม่พบผลกระทบร้ายแรงต่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่รัสเซียอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญของ IAEA เข้าไปตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่ระบบทำความเย็นของโรงไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ปลอดภัย



         เหตุการณ์นี้มีขึ้นขณะที่ทหารจากกองทัพยูเครนบุกลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร นับเป็นการบุกดินแดนรัสเซียที่ลึกมากที่สุดและเป็นการบุกครั้งใหญ่ที่สุดของยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565



 



 



#สงครามยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X