'บลิงเกน'แถลงนายกฯอิสราเอล ยืนยันยอมรับข้อเสนอหยุดยิง

20 สิงหาคม 2567, 08:53น.


           ความพยายามเจรจาหาทางหยุดยิงและช่วยเหลือตัวประกันในฉนวนกาซา สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ผลการหารือระหว่างนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และนายเบนจามิน เนทันยาฮู  นายกฯอิสราเอล เป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง นายบลิงเกน แถลงว่า  การหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ นายเนทันยาฮู ยืนยันว่า อิสราเอล สนับสนุนและยอมรับข้อเสนอที่จะยุติความขัดแย้งเพื่อระงับการหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้ฮามาสทำเช่นเดียวกัน นายบลิงเกน จะเดินทางไปอียิปต์และกาตาร์ เพื่อเจรจาเพิ่มเติม ผู้ไกล่เกลี่ยทั้งสามประเทศได้ใช้เวลาหลายเดือนในการพยายามยุติสงครามในฉนวนกาซาแต่การเจรจากลับหยุดชะงัก


          ขณะที่ นางคารีน ฌอง-ปิแอร์  โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจะประชุมเพื่อเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาที่กรุงไคโร ของอียิปต์ และนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพูดคุยกับผู้นำในภูมิภาคเพื่อสรุปข้อตกลง


         การเจรจาที่มีความเสี่ยงสูงกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากนักการทูตหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยยับยั้งอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ไม่ให้โจมตีเพื่อตอบโต้อิสราเอล


         ส่วนเหตุระเบิดที่ถนนเลชี ทางตอนใต้ของกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์(18 ส.ค.67) สื่ออิสราเอล เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นชายคนหนึ่งถือเป้สะพายหลังอยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่นานก่อนเกิดเหตุระเบิด ชายคนดังกล่าวเสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว และทำให้คนที่เดินผ่านมาได้รับบาดเจ็บ 1 คน ล่าสุด กองกำลังของกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลาม แสดงความรับผิดชอบว่าก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและขู่ว่าจะโจมตีอีกครั้งเนื่องจากทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพและสังหารพลเรือนอย่างต่อเนื่อง


 


#บลิงเกน


#สงครามฉนวนกาซา


แฟ้มภาพ 


 
ข่าวทั้งหมด

X