ศาลสูงของอินเดียตั้งคณะทำงานความปลอดภัยในโรงพยาบาล หลังบุคลากรทางการแพทย์ถูกล่วงละเมิด-สังหาร

21 สิงหาคม 2567, 15:21น.


           ศาลสูงของอินเดียมีคำสั่งจัดตั้งคณะทำงานด้านความปลอดภัยของโรงพยาบาล วานนี้ (20 ส.ค.67) เพื่อเป็นการรับรองความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ โดยหัวหน้าคณะผู้พิพากษา ระบุว่า หากผู้หญิงไม่สามารถอยู่ในสถานที่ทำงานได้อย่างปลอดภัย เท่ากับว่าผู้หญิงกำลังถูกปฏิเสธในเรื่องความเท่าเทียมกันขั้นพื้นฐาน ความเคลื่อนไหวของศาลสูงมีขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เกิดเหตุข่มขืนและฆ่าแพทย์ฝึกหัดสาว ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโกลกาต้า ทำให้เกิดกระแสการประท้วงของกลุ่มแพทย์ฝึกหัด และประชาชนในอินเดีย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิต และเรียกร้องความปลอดภัยที่มากขึ้น สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในโรงพยาบาล



          อย่างไรก็ตาม กลุ่มแพทย์ฝึกหัดยังคงไม่พอใจ และยืนยันการประท้วงต่อไป โดยระบุว่า กฎหมายเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และคำสั่งของศาลสูงไม่สามารถแก้ไขปัญหาหลักได้ ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณและเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ อีกทั้งปัญหาที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขแบบยกเครื่องระบบอย่างครอบคลุม  



          ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวหญิง ระบุว่า เหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นกับแพทย์สาว เป็นการเน้นย้ำให้เห็นว่า ผู้หญิงในอินเดียยังคงทนทุกข์ทรมานกับความรุนแรงทางเพศ แม้กฎหมายมีความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากเกิดคดีข่มขืนและฆาตกรรมในกรุงนิวเดลี เมื่อปี 2555 ก็ตาม 



          ส่วนที่รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดีย มีประชาชนหลายพันคนรวมตัวปิดเส้นทางรถไฟ จนส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟ วานนี้ (20 ส.ค.67) หลังจากเกิดเหตุคนงานทำความสะอาดชายล่วงละเมิดทางเพศ 2 เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่นอกเมืองมุมไบ ขณะที่ตำรวจ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุถูกจับกุมแล้ว ส่วนมุขมนตรีรัฐมหาราษฏระ ให้คำมั่น ศาลจะดำเนินคดีนี้อย่างรวดเร็ว



 



#ล่วงละเมิดทางเพศ



#อินเดีย



 

ข่าวทั้งหมด

X