เงินเยนแข็งค่าขึ้น! BOJ พร้อมขึ้นดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

23 สิงหาคม 2567, 12:50น.


           เงินเยนแข็งค่าขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายเช้านี้ที่ตลาดโตเกียว หลังจากที่คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวต่อรัฐสภาในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า BOJ พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามคาด ขณะที่ BOJ ยังคงจับตาสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด



            อุเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของตลาดและผลกระทบที่จะมีต่อการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของ BOJ ตลอดจนมุมมองของ BOJ เกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ



             อุเอดะระบุว่า "ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อจุดยืนพื้นฐานของเราในการปรับระดับการผ่อนคลายทางการเงิน" หาก BOJ เชื่อมั่นว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ ขณะที่ BOJ เฝ้าติดตามผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะนี้



          อุเอดะเปิดเผยว่า ความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนส.ค.นั้นเป็นผลมาจากความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ ในเดือนก.ค.นั้นส่งผลให้สกุลเงินเยนพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นมาก



         สำหรับดัชนีผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นร้อยละ 2.7 ในเดือนก.ค. 2567 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับร้อยละ 2.6 ในเดือนมิ.ย.  ดัชนี core CPI ที่ปรับตัวสูงขึ้นได้รับแรงหนุนจากค่าไฟที่พุ่งขึ้นถึงร้อยละ 22  หลังจากรัฐบาลระงับมาตรการอุดหนุนค่าสาธารณูปโภค ซึ่งชดเชยกับราคาอาหารแปรรูปและค่าที่พักที่ชะลอตัวลง



          ส่วนดัชนี core-core CPI ซึ่งไม่นับรวมทั้งราคาพลังงานและอาหารสด และเป็นข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มราคาพื้นฐาน แตะที่ระดับร้อยละ 1.9 ในเดือนก.ค. ชะลอตัวลงจากระดับร้อยละ2.2 ในเดือนมิ.ย. โดยลดลงต่ำกว่าระดับร้อยละ 2 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 อย่างไรก็ตาม การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า ร้อยละ 2 อาจเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ BOJ ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปเพื่อรอดูข้อมูลเพิ่มเติม



          ตลาดหุ้นไทยภาคเช้าปรับตัวขึ้นกว่า 10 จุด จากแรงซื้อหุ้นใหญ่ (big cap) ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มแบงก์ กลุ่มพลังงานที่หนุนดัชนีขึ้นไป ขณะที่ตลาดภูมิภาคมีทั้งบวกและลบสลับกันหลังการเมืองในประเทศนิ่งแล้ว และเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ Vision for Thailand เมื่อคืนโดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้หุ้น Domestic ได้ประโยชน์ จึงมีแรงซื้อกลุ่มค้าปลีก ไฟแนนซ์ แบงก์



          หุ้นไทยปิดตลาดภาคเช้า ที่ 1,352.58 จุด เพิ่มขึ้น 11.55 จุด มูลค่าการซื้อขาย 32,188.51 ล้านบาท



 



#BOJ



#หุ้นไทยปิดตลาด



 

ข่าวทั้งหมด

X