CEO ผู้ผลิตเรือยอร์ช เบย์เซียน ที่ล่ม ในอิตาลี ชี้ เป็นความบกพร่องของลูกเรือ

23 สิงหาคม 2567, 12:52น.


          ซีอีโอ ของบริษัทผู้ผลิตเรือยอชต์ "เบย์เซียน" เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์กรณี เรือยอชต์หรูเบย์เซียนที่ชักธงอังกฤษ ยาว 56 เมตร ประสบเหตุพลิกคว่ำและจมลงอย่างรวดเร็ว ขณะจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี หลังเผชิญพายุในช่วงก่อนรุ่งสาง โดยเบย์เซียนบรรทุกผู้โดยสาร 12 คน และลูกเรือ 10 คน ผู้โดยสาร 6 คนจาก 12 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์เรือล่ม โดยเจ้าหน้าที่พบ 5 ศพติดอยู่ในซากเรือ ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาร่างของผู้สูญหายคนสุดท้าย ซึ่งก็คือ ฮันนาห์ ลูกสาวของนาย ไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ



          นายคอสแตนติโนเป็นผู้บริหาร ดิ อิตาเลียน ซี กรุ๊ป (The Italian Sea Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเปรินี นาวี (Perini Navi) ผู้ผลิตเรือยอชต์ระดับไฮเอนด์สัญชาติอิตาลีและเป็นผู้สร้างเรือเบย์เซียนเมื่อปี 2551 หลังจากนั้น เรือลำนี้ได้ผ่านการปรับปรุงใหม่มาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2563 โดยเรือลำนี้แล่นมาอย่างราบรื่นถึง 16 ปีแล้ว แถมยังเคยผ่านสภาพอากาศที่เลวร้ายกว่าเหตุการณ์เมื่อวันจันทร์มาแล้ว นายคอสแตนติโนตำหนิลูกเรือเบย์เซียนว่า "ผิดพลาดอย่างร้ายแรง" ที่ไม่เตรียมพร้อมรับมือกับพายุ ทั้งที่มีการแจ้งเตือนในพยากรณ์อากาศทางทะเลแล้ว นายคอสแตนติโนชี้ว่า ลูกเรือควรจะเรียกผู้โดยสารให้ออกจากห้องพัก แล้วพาไปรวมตัวกันในจุดที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมเรือให้พร้อมรับมือพายุ ทั้งดึงสมอเรือขึ้น ปิดประตูและฝาครอบระวางทุกบาน ปรับกระดูกงูให้ต่ำลงเพื่อเพิ่มความมั่นคง รวมถึงดำเนินมาตรการอื่น ๆ ด้วย



           ถ้าทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ผู้โดยสารทุกคนก็คงได้เข้านอนหลังจากผ่านไปชั่วโมงเดียว "แล้วเช้าวันต่อมา ก็คงได้สนุกกับการล่องเรือต่อไปอย่างมีความสุข" นายคอสแตนติโนกล่าว



           นอกจากนั้ยยังพบ เรือยอชต์อีกลำหนึ่งทอดสมออยู่ใกล้กับเบย์เซียนในวันเกิดเหตุโดยไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนกัปตันและลูกเรือของเรือเบย์เซียนยังไม่ได้ออกมาพูดถึงหายนะเรือล่มครั้งนี้ต่อสาธารณะ ขณะที่อัยการอิตาลีที่กำลังสืบสวนคดีนี้เตรียมจัดแถลงข่าวในวันเสาร์นี้ (24 ส.ค.)



 



#เรือล่มในอิตาลี



 

ข่าวทั้งหมด

X