อิสราเอล เสนอเปิดทางให้คณะสังเกตการณ์ UN เข้าพื้นที่ฉนวนฟิลาเดลเฟีย ก่อนถอนทัพออกจากชายแดน

23 สิงหาคม 2567, 14:20น.


          สถานการณ์ในฉนวนกาซา สื่ออาหรับ รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่อิสราเอล อยู่ระหว่างการเข้าร่วมเจรจาหยุดยิงที่กรุงไคโรของอียิปต์ นำเสนอข้อเสนอใหม่ ที่เปิดทางให้คณะสังเกตการณ์ขององค์การสหประชาชาติเข้าพื้นที่ฉนวนฟิลาเดลเฟีย หรือ ฟิลาเดลเฟีย คอร์ริดอร์ ขณะเดียวกัน ยังรายงานด้วยว่า กองทัพอิสราเอล จะค่อยๆ ถอนออกจากพื้นที่ชายแดน


          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.67) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ประเทศสมาชิก UNSC จำนวนหนึ่ง เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการหยุดยิงในฉนวนกาซา เพื่อนำไปสู่การดำเนินมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโปลิโอ หลังจากมีรายงานพบผู้ป่วยโรคโปลิโอ เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ในฉนวนกาซา 


          ด้าน Save the Children ซึ่งเข้าร่วมการประชุมผ่านทางวิดีโอ ลิงก์ ระบุว่า การดำเนินกิจกรรมทางการแพทย์ในฉนวนกาซา เป็นเรื่องยากลำบาก จากการถูกสกัดกั้นเรื่องการส่งเวชภัณฑ์ที่จุดตรวจสกัด ขณะเดียวกัน บรรดาผู้ที่พักอาศัยอยู่ในฉนวนกาซากำลังถึงขีดจำกัดของความเหนื่อยอ่อน จากการประกาศอพยพซ้ำแล้วซ้ำเล่า   


          ส่วนเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า อิสราเอล ส่งวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอมากกว่า 2 ล้านโดส ไปที่ฉนวนกาซา โดยประสานความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) แต่ไม่ได้ระบุว่า อิสราเอลจะเห็นพ้องต่อการหยุดสู้รบในกาซาหรือไม่ 


 


#ฉนวนกาซา


#ฉนวนฟิลาเดลเฟีย


แฟ้มภาพ 


        
ข่าวทั้งหมด

X