ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐ แคนาดา ร่วมตรวจสอบเหตุเครื่องบินตกในไทย

23 สิงหาคม 2567, 19:48น.


          การค้นหาซากเครื่องบินที่ตกในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา นายพงษ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบินสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) เปิดเผยกับ จส.100 ว่า ขณะนี้ สามารถเก็บกู้เศษซากเครื่องบินลำที่เกิดเหตุได้แล้วกว่า 70-80% ซึ่งต้องรอการเก็บกู้ให้ครบหรือให้ได้ชิ้นส่วนมากที่สุด เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็กไม่มีกล่องดำ มีเพียงกล่องสำหรับการป้อนข้อมูล อีกทั้งไม่มีพยานบุคคลที่รอดชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น จึงต้องอาศัยพยานวัตถุและพยานแวดล้อม รวมถึงประวัติการซ่อมบำรุงของเครื่องบินลำดังกล่าว ในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและตั้งข้อสันนิษฐานสาเหตุของการเกิดเหตุได้ในลำดับถัดไป



          จากการได้ชิ้นส่วนของเครื่องบินมา ซึ่งอาจต้องนำชิ้นส่วนเครื่องบินมาต่อเป็น จิ๊กซอว์ เพื่อวิเคราะห์ว่าสาเหตุเกิดอะไรขึ้น และจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญฝ่ายช่างอากาศยานมาร่วมตรวจสอบ รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญจากทางสหรัฐอเมริกา แคนาดา มาร่วมตรวจสอบด้วย พยานแวดล้อมได้มาเป็นบางส่วนแล้ว



          ส่วนใหญ่แล้ว ก็จะทราบได้จากการผ่าเครื่อง เพราะต้องเป็นการตรวจสอบย้อนหลังว่าบนเครื่องเกิดอะไรขึ้น  ยืนยันจะทำทุกอย่างให้อยู่ในพื้นฐานข้อเท็จจริง คิดว่าต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง



          สำหรับการทำงานวันนี้ ใช้รถแบ็คโฮ 2 คัน ยังเผชิญปัญหาน้ำยังไหลเข้าหลุมที่ขุดไปแล้วกว่า10 เมตร นับเป็นปัญหาในการทำงานพอสมควร แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ย่อท้อ



          ทั้งนี้ หากมีบุคคลในพื้นที่ มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด คำให้การจากผู้เห็นเหตุการณ์ หรือมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งได้ที่ AAIC เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ขอความร่วมมือหากพบเห็นชิ้นส่วนเครื่องบินแจ้งได้ที่ศูนย์อำนวยการเหตุฯ ณ บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรนำไปเก็บไว้เพราะมีความผิดตามกฎหมาย



 



#ค้นหาเครื่องบิน 



 

ข่าวทั้งหมด

X