โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ ประกาศสนับสนุนทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

24 สิงหาคม 2567, 08:06น.


          นายโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ ประกาศยุติการรณรงค์หาเสียงในนามอิสระเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และหันมาสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันต่อไป



          ครอบครัวเคนเนดี เป็นครอบครัวการเมืองที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตมาอย่างยาวนาน การที่นายเคนเนดี จูเนียร์ วัย 70 ปี เปลี่ยนมาสนับสนุนนายทรัมป์ ทำให้สมาชิกครอบครัวหลายคนไม่พอใจ แต่เรื่องนี้เป็นไปตามการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์ว่า นายเคนเนดี จูเนียร์จะให้การสนับสนุนนายทรัมป์ โดยในการที่เข้าร่วมเวทีหาเสียงของนายทรัมป์ ที่รัฐแอริโซนา เขากล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายทรัมป์เกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศ การเซ็นเซอร์และการยุติการแพร่ระบาดของโรคเรื้อรัง ซึ่งแม้ว่าจะมีความเห็นต่างในหลายประเด็น แต่สาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจออกจากพรรคเดโมแครต คือสาเหตุเดียวกันกับที่เขาสนับสนุนนายทรัมป์ คือการที่นายทรัมป์ยืนยันเรื่องการเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงครามในยูเครน ที่เขาย้ำว่า แค่เรื่องนี้ ก็เพียงพอที่จะทำให้เขาสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของนายทรัมป์ได้แล้ว



          นายเคนเนดี จูเนียร์ เปิดตัวการรณรงค์หาเสียงในเดือนเมษายน 2566 ในนามตัวแทนพรรคเดโมแครต และลาออกโดยให้เหตุผลว่า เดโมแครตกลายเป็นพรรคแห่งสงคราม การเซ็นเซอร์ การทุจริต และนายทุน ต่อมาเขาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในนามอิสระ โดยยื่นใบสมัครใน 10 รัฐ แต่หลังจากประกาศสนับสนุนนายทรัมป์ เขาถอนชื่อออกจากรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวเนียเพื่อที่จะไม่ต้องแย่งชิงคะแนนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่อีก 8 รัฐพ้นกำหนดการถอนชื่อไปแล้ว



          นายเคนเนดี จูเนียร์ มีคะแนนนิยมอยู่ที่ราวร้อยละ 14 – 16 แต่ลดลงเหลือหลักเดียวนับตั้งแต่นางกมลา แฮร์ริสได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ



          ต่อมานายทรัมป์ได้ยกย่องนายเคนเนดีว่าเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยม และแสดงความขอบคุณในระหว่างการหาเสียงที่เมืองเกล็นเดล รัฐแอริโซนา



          ส่วนนางกมลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ผู้ที่สนับสนุนนายเคนเนดีจะเปลี่ยนมาลงคะแนนสนับสนุนเธอในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้



          นาย เมอร์ริล แมทธิวส์ นักวิชาการประจำสถาบันนวัตกรรมนโยบาย (Institute for Policy Innovation) แสดงความเห็นว่า การตัดสินใจของนายเคนเนดี จูเนียร์ คือการย้ำถึงระบบสองพรรคในการเมืองสหรัฐฯ และความยากลำบากในการนำแนวคิดใหม่และบุคลากรใหม่เข้าสู่กระบวนการทางการเมือง



...



#เลือกตั้งสหรัฐ



#เคนเนดีจูเนียร์



#โดนัลด์ทรัมป์



#กมลาแฮร์ริส



 

ข่าวทั้งหมด

X