กรมการแพทย์ รายงานผู้ป่วยดื่มเหล้าผสมเมทานอลเพิ่ม รวม 21 ราย เสียชีวิต 1 ราย

25 สิงหาคม 2567, 11:27น.


           กรมการแพทย์ อัปเดตผู้ป่วยเหล้าเถื่อนผสมเมทานอล 21 ราย เสียชีวิต 1 ราย พร้อมเตือนใครซื้อหรือดื่มในละแวกเกิดเหตุช่วงวันที่ 22 ส.ค. หากเริ่มมีอาการมึนเมา อาเจียน รีบพบแพทย์ เตรียมประสานรพ.ข้างเคียง และรพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต รพ.สิรินธร





          พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยอาการเลือดเป็นกรดรุนแรง จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปลอม (สุราเถื่อน,เหล้าเถื่อน)ที่ผสมสารเมทานอล (methanol) หรือเมทิลแอลกอฮอล์ ว่า ได้รับรายงานจากวอร์รูมที่รพ.นพรัตนราชธานี ประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สรุปสถานการณ์ล่าสุด พบผู้ป่วยจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมสารเมทานอล 21 ราย เบื้องต้นเป็นชายไทยวัยทำงาน อายุ 30-40 ปี มีเพียง 1 รายอายุ 69 ปี





          ทั้งนี้ ผู้ป่วยปัจจุบันรักษาอยู่ที่ รพ. นพรัตนราชธานี จำนวน 13 ราย รพ. ราชวิถี จำนวน 1 ราย รพ. นวมินทร์ 9 จำนวน 5 ราย รพ. เกษมราษฎร์ รามคำแหง 1 ราย  และพบเสียชีวิต 1 ราย  ส่วนที่ยังรักษาตัวอยู่ขณะนี้ทำการรักษาด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ 12 ราย ทำการฟอกไตฉุกเฉิน 17 ราย พบหัวใจหยุดเต้นและมีการ CPR กลับมาได้ 6 ราย



        สำหรับผู้ป่วยล้างไตเฉียบพลันบางราย หากไตไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ก็อาจจะต้องล้างไตไปตลอดชีวิต และอาจมีการทำงานของตับล้มเหลว นอกจากนี้ ข้อมูลเบื้องต้นยังพบผู้ป่วยบางรายเห็นภาพเป็นปุยสีขาว แต่ยังสรุป ไม่ได้ว่า ตาบอดรวม 7 ราย จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง



          สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่าภาวะวิกฤตระดับสีแดงของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งเป็นศูนย์ EOC  ด้วย ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลยังสามารถดูแลได้   ส่วนโรงพยาบาลข้างเคียงให้จัดระดับฉุกเฉินสีเหลืองเพื่อรองรับสถานการณ์ต่อไป ซึ่งขณะนี้ประสานสถานพยาบาล ทั้ง รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต รพ.สิรินธร ช่วยคัดกรองกรณีมีอาการและสงสัยเข้าข่ายดื่มเหล้าผสมสารเมทานอล ส่วนระยะต่อไปเตรียมประสานโรงพยาบาลของกทม. และโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ หากมีผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มมากขึ้น





          ขอสื่อสารไปยังประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ ใครดื่มยาดองในวันที่ 22 สิงหาคม หากยังไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยให้ไปคัดกรองที่โรงพยาบาลสิรินธร ส่วนคนที่มีอาการมากขึ้น เช่น มึนเมา เวียนหัวมาก ซึม อาเจียน ตาพร่ามัว ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนพรัตนฯ และรพ.ธรรมศาสตร์ รังสิตเพื่อรักษาต่อไป  ส่วนคนที่ซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้ดื่มขอให้อย่าดื่มเพราะอาจเสี่ยงเป็นเหล้าที่ผสมสารเมทานอลได้



 



       นอกจากนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวังได้ประสานกรุงเทพมหานคร กรมสรรพสามิต และกรมควบคุมโรค ในการสอบสวนและตีกรอบพื้นที่เสี่ยงอื่นๆที่อาจมีการรับหัวเชื้อยาดองผสมสารเมทานอล เพื่อหาพื้นที่เสี่ยงอื่นต่อไป ทั้งนี้ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร. 0-2548-1000



 



 Cr:ข้อมูลHfocus



#เหล้าเถื่อนผสมเมทานอล



#ยาดอง



 

ข่าวทั้งหมด

X