แบงก์ชาติ พร้อมปรับดอกเบี้ยนโยบาย หากเห็นสัญญาณการเงินตึงตัวกว่าที่ประเมิน

25 สิงหาคม 2567, 14:50น.


          นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการดำเนินนโยบายการเงินว่า ธปท. ดำเนินนโยบายการเงินโดยยึดหลัก Outlook Dependent ซึ่งการพิจารณาจะขึ้นกับมุมมองที่มีต่อ 3 ปัจจัยสำคัญ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และเสถียรภาพการเงิน



          ในเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจ จะพบว่ามุมมองไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนหน้าที่เคยประเมินไว้ โดยเศรษฐกิจไทยเริ่มเข้าสู่ระดับศักยภาพ แม้ในไตรมาส 2 การลงทุนของของภาครัฐและเอกชนจะลดลงไปบ้าง



           ขณะที่อัตราเงินเฟ้อ แม้จะอยู่ในระดับต่ำ แต่แนวโน้มก็เริ่มจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3% ซึ่งสิ่งที่สำคัญมากกว่าการทำให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมาย คือ การไม่ทำให้เงินเฟ้อคาดการณ์อยู่ในระดับที่สูงเกินไป เพราะจะนำไปสู่ภาวะเงินฝืดตามมา จนทำให้การบริโภคชะลอตัว คนไม่ยอมบริโภค เพราะหวังว่าในอนาคตราคาสินค้าจะถูกลงมากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบันภาพดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น



           ในการประชุม กนง.ทุกครั้ง เพื่อพิจารณาดอกเบี้ยนโยบาย จะพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งถ้าแนวโน้มออกมาใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ ก็มองว่าความจำเป็นที่จะต้องปรับลดดอกเบี้ยอาจจะมี แต่ถ้าแนวโน้มปรับเปลี่ยนไป ก็ไม่ได้ปิดกั้นในการปรับเปลี่ยนนโยบาย ซึ่งในการแถลงล่าสุดของ กนง. จะเห็นว่าคณะกรรมการแสดงความห่วงใยเรื่องเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้น



           ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐนั้น มองว่าเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ไม่ได้นอกเหนือจากที่คาดการณ์ไว้ ส่วนจะเป็นแรงกดดันให้ไทยลดดอกเบี้ยตามหรือไม่ ผู้ว่า ธปท. ย้ำว่านโยบายการเงินของไทย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเป็นหลัก แต่ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่กระทบ เช่น นโยบายการเงินของประเทศหลัก ที่กระทบต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยน



          ผู้ว่า ธปท. ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ธปท. พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาล และกระทรวงการคลัง มีหลายคณะที่ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณะ แต่คนไปให้ความสนใจกับความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เช่น นโยบายเรื่องของการปรับลดดอกเบี้ย มาจากการที่สวมหมวกคนละใบ ธปท. ต้องดูแลเรื่องเสถียรภาพ ส่วนกระทรวงการคลัง ดูแลเรื่องอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานร่วมกันไม่ได้



#ผู้ว่าแบงค์ชาติ



#ดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวทั้งหมด

X