ทุเรียน'ไทย' ครองส่วนแบ่งเกินครึ่ง ในยูนนานของจีน

26 สิงหาคม 2567, 14:13น.


        สำนักข่าวซินหัว รายงาน การนำเข้าทุเรียนของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีปริมาณการนำเข้าและมูลค่าการนำเข้าราชาแห่งผลไม้อย่าง "ทุเรียน" สูงเป็นอันดับสองในจีนและอันดับหนึ่งในภาคตะวันตกของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 รายงานระบุว่าปริมาณการนำเข้าทุเรียนของอวิ๋นหนานในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 รวมอยู่ที่ 1.51 แสนตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.6 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 5.03 พันล้านหยวน (ราว 2.51 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.3 เมื่อเทียบปีต่อปี



          อวิ๋นหนานครองส่วนแบ่งการนำเข้าทุเรียนทั้งหมดของจีนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15.2 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 เป็นร้อยละ 17.8 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 โดยปริมาณการนำเข้าและมูลค่าการนำเข้าครองอันดับสองในประเทศและอันดับหนึ่งในภาคตะวันตก



            อวิ๋นหนานนำเข้าทุเรียนจากไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 จำนวน 92,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 3.43 พันล้านหยวน (ราว 1.71 หมื่นล้านบาท) ครองส่วนแบ่งร้อยละ 16.9 ของการนำเข้าทุเรียนไทยทั้งหมดในจีน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของประเทศ รองจากมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง)



          ส่วนการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 จำนวน 59,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1.6 พันล้านหยวน (ราว 8 พันล้านบาท) ครองส่วนแบ่งร้อยละ 20.3 ของการนำเข้าทุเรียนเวียดนามทั้งหมดในจีน ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ



           ทุเรียนไทยสามารถเข้าถึงตลาดจีนโดยผ่านอวิ๋นหนานอย่างสะดวกว่องไวด้วยการบริการขนส่งด่วนล้านช้าง-แม่โขงของทางรถไฟจีน-ลาว ขณะทุเรียนเวียดนามสามารถขนส่งสู่ตลาดจีนอย่างราบรื่นด้วยความรวดเร็วของพิธีการศุลกากรที่ด่านเหอโข่ว



           ส่วนมาเลเซียกลายเป็นประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลำดับที่ 4 ที่สามารถส่งออกทุเรียนสดสู่ตลาดจีน ต่อจากไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ หลังจากสำนักบริหารศุลกากรทั่วไปของจีนอนุญาตการนำเข้าทุเรียนสดจากมาเลเซียที่ผ่านมาตรฐาน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. เป็นต้นมา ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นและตลาดทุเรียนคึกคักมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น



          จีนได้เปิดใช้จุดตรวจสอบผลไม้นำเข้าตามท่าด่านที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ ซึ่งหนุนการ "ขึ้นเหนือ" ตามแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงของทุเรียนนำเข้า พร้อมจัดการหารือความร่วมมือทางการค้าและกิจกรรมกลุ่มเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ จับมือกับตลาดทุเรียน



(แฟ้มภาพซินหัว : ทุเรียนที่ตลาดค้าส่งผลไม้ในเมืองจิ่งหง แคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท มณฑล    อวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)



#ทุเรียนไทยไปจีน 



 

ข่าวทั้งหมด

X